Verquvo – Thuốc mới điều trị suy tim

21.01.2021 5:53 chiều

VERQUVO LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần vericiguat, là chất kích thích sGC (soluble guanylate cyclase), do Merck / Bayer phát triển và thương mại hoá. Verquvo được chỉ định điều trị giảm nguy cơ tử vong do tim mạch và suy tim nhập viện cho bệnh nhân suy tim mãn tính có triệu chứng và phân suất tống máu dưới 45%, sau biến cố suy tim nặng hơn (phải nhập viện) hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu tĩnh mạch (IV) ngoại trú.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 1 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Vericiguat là một chất kích thích sGC, một enzyme quan trọng trong đường truyền tín hiệu nitric oxide (NO). Khi NO liên kết với sGC, enzyme này xúc tác quá trình tổng hợp cyclic guanosine monophosphate (cGMP) nội bào, một chất truyền tin có vai trò trong điều hòa trương lực mạch máu, co bóp tim và tái cấu trúc tim. Suy tim có liên quan đến suy giảm tổng hợp NO và giảm hoạt động của sGC, điều này có thể góp phần làm rối loạn chức năng cơ tim và mạch máu. Bằng cách kích thích trực tiếp sGC, độc lập và hiệp đồng với NO, vericiguat làm tăng cGMP nội bào, dẫn đến giãn cơ trơn và giãn mạch.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Verquvo được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm VICTORIA, một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đối chứng giả dược, mù đôi. Bao gồm 5.050 bệnh nhân trưởng thành mắc bệnh suy tim mãn tính (Theo Hiệp hội Tim mạch New York [NYHA] phân loại) có phân suất tống máu thất trái dưới 45%, sau một biến cố suy tim nặng hơn.

(Biến cố suy tim nặng hơn được định nghĩa là suy tim nhập viện trong vòng sáu tháng, hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu IV ngoại trú cho bệnh nhân suy tim trong vòng ba tháng trước khi tham gia thử nghiệm.)

Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm được dùng đến liều duy trì mục tiêu là Verquvo 10 mg x 1 lần / ngày hoặc giả dược. Điều trị được bắt đầu với Verquvo 2,5 mg một lần mỗi ngày và tăng đến 5 mg một lần mỗi ngày và sau đó 10 mg một lần mỗi ngày. Liều giả dược cũng được điều chỉnh tương tự. Sau khoảng một năm, 90% bệnh nhân ở cả nhóm Verquvo và giả dược được điều trị với liều duy trì mục tiêu 10 mg.

Kết quả cho thấy việc sử dụng Verquvo làm giảm tỷ lệ tử vong do nguyên nhân tim mạch hoặc nhập viện vì suy tim đến 10%. Ngoài ra, kết quả của thử nghiệm chỉ ra rằng Verquvo có liên quan đến việc giảm 4,2% nguy cơ tuyệt đối hàng năm so với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI VERQUVO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Verquvo được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khởi đầu được khuyến cáo là 2,5 mg, uống một lần mỗi ngày khi ăn. Tăng gấp đôi liều khoảng 2 tuần một lần, để đạt được liều duy trì mục tiêu là 10 mg x 1 lần / ngày.

Tác dụng phụ thường gặp (≥5%) là hạ huyết áp và thiếu máu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.merck.com/news/merck-announces-u-s-fda-approval-of-verquvo-vericiguat/
  2. https://www.biopharmadive.com/news/merck-bayer-win-fda-approval-for-heart-failure-drug/593659/
  3. https://www.merck.com/product/usa/pi_circulars/v/verquvo/verquvo_pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Suy tim
#Thuốc mới
#Vericiguat
#Verquvo

Bài viết liên quan