Cosela – Thuốc mới điều trị giảm suy tủy do hóa trị

12.02.2021 7:48 chiều

COSELA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần trilaciclib, là chất ức chế kinase, do G1 Therapeutics phát triển và thương mại hóa. Cosela được chỉ định làm giảm tỷ lệ suy tủy do hóa trị liệu ở bệnh nhân người lớn trước đó sử dụng phác đồ chứa platinum, hoặc chứa topotecan trong điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 2 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Trilaciclib là chất ức chế tạm thời CDK 4 và 6. Tế bào gốc và tế bào tiền thân tạo máu (Hematopoietic stem and progenitor cells: HSPCs) trong tủy xương tạo bạch cầu trung tính, hồng cầutiểu cầu. Sự gia tăng HSPCs phụ thuộc vào hoạt động của CDK4/6.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Cosela được đánh giá dựa trên dữ liệu 3 nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng giả dược ở những bệnh nhân bị ung thư phổi tế bào nhỏ. Bao gồm 245 bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên, hoặc được truyền Cosela hoặc giả dược trước khi hóa trị. Sau đó 2 nhóm được so sánh tỷ lệ bệnh nhân giảm bạch cầu nghiêm trọng và thời gian giảm bạch cầu nghiêm trọng trong chu kỳ hóa trị đầu tiên. Kết quả cho thấy bệnh nhân nhận Cosela có nguy cơ bị giảm bạch cầu nghiêm trọng thấp hơn so với những bệnh nhân được sử dụng giả dược. Trong số những người giảm bạch cầu nghiêm trọng, những bệnh nhân được sử dụng Cosela có thời gian ngắn hơn so với những bệnh nhân được sử dụng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI COSELA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Cosela được cung cấp dưới dạng dịch, liều khuyến cáo là 240 mg / m2 truyền tĩnh mạch 30 phút, và được hoàn tất trong vòng 4 giờ trước khi bắt đầu hóa trị vào mỗi ngày.

Các tác dụng phụ phổ biến bao gồm: mệt mỏi, giảm calcium, giảm kali và giảm photphate, tăng AST, nhức đầu, viêm phổi.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-drug-reduce-bone-marrow-suppression-caused-chemotherapy
  2. https://www.globenewswire.com/news-release/2021/02/13/2175184/0/en/FDA-Approves-G1-Therapeutics-COSELA-trilaciclib-The-First-and-Only-Myeloprotection-Therapy-to-Decrease-the-Incidence-of-Chemotherapy-Induced-Myelosuppression.html
  3. https://www.g1therapeutics.com/cosela/pi/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cosela
#Suy tủy
#Thuốc mới
#Trilaciclib

Bài viết liên quan