Recorlev – Thuốc mới điều trị hội chứng Cushing

31.12.2021 12:00 chiều

RECORLEV LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống chứa thành phần levoketoconazole, là chất ức chế tổng hợp cortisol do Xeris phát triển và thương mại hóa. Recorlev được chỉ định để điều trị chứng cao cortisol máu nội sinh ở bệnh nhân người lớn mắc hội chứng Cushing mà phẫu thuật không phải là một lựa chọn hoặc chưa được chữa trị.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Levoketoconazole ức chế các bước quan trọng trong quá trình tổng hợp cortisoltestosterone, chủ yếu là qua trung gian CYP11B1 (11β hydroxylase), CYP11A1 (enzyme phân cắt chuỗi bên của cholesterol, bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi cholesterol thành pregnenolone) và CYP17A1 (17α-hydroxylase ).

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Recorlev được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 2 nghiên cứu, pha 3, bao gồm 166 bệnh nhân.

Nghiên cứu SONICS là nghiên cứu đơn nhóm (single-arm) nhãn mở, kết quả đánh giá tiêu chí chính cho thấy với 30% bệnh nhân có cortisol tự do trong nước tiểu trung bình, đạt được mức bình thường hóa sau 6 tháng điều trị duy trì với Recorlev mà không cần tăng liều (p <0,025). Đối với các tiêu chí đánh giá phụ về nguy cơ tim mạch, bao gồm đường huyết lúc đói, hemoglobin A1C, cholesterol toàn phần, cholesterol-lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI), Recorlev đã chứng minh cải thiện có ý nghĩa thống kê và có ý nghĩa lâm sàng so với ban đầu.

Nghiên cứu LOGICS, là nghiên cứu mù đôi có đối chứng giả dược, trên những bệnh nhân hội chứng Cushingcortisol tự do trong nước tiểu ở mức ban đầu ít nhất 1,5 lần giới hạn trên của mức bình thường. Những bệnh nhân trước đó đã hoàn thành nghiên cứu SONICS cũng được phép xem xét để tham gia vào nghiên cứu LOGICS. Kết quả cho thấy, ở nhóm bệnh nhân sử dụng Recorlev, cortisol tự do trong nước tiểu trung bình có tỷ lệ bình thường hóa là 50% so với 4.5% ở nhóm giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI RECORLEV VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Recorlev được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo như sau: Bắt đầu với liều 150 mg, uống 2 lần mỗi ngày, khi ăn hoặc bụng đói. Chuẩn độ liều lượng 150 mg mỗi ngày, khoảng 2-3 tuần một lần. Liều khuyến cáo tối đa là 1200 mg mỗi ngày, dùng 600 mg hai lần mỗi ngày

Tác dụng phụ thường gặp (> 20%) là buồn nôn / nôn, hạ kali máu, xuất huyết, tăng huyết áp toàn thân, nhức đầu, tổn thương gan, chảy máu tử cung bất thường, ban đỏ, mệt mỏi, đau bụng / khó tiêu, viêm khớp, nhiễm trùng đường hô hấp trên, đau cơ, rối loạn nhịp tim, đau lưng, mất ngủ / rối loạn giấc ngủ và phù ngoại vi.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.businesswire.com/news/home/20211230005308/en/Xeris-Biopharma-Announces-U.S.-FDA-Approval-of-Recorlev%C2%AE-levoketoconazole-for-the-Treatment-of-Endogenous-Hypercortisolemia-in-Adult-Patients-With-Cushing%E2%80%99s-Syndrome
  2. https://investors.strongbridgebio.com/news-releases/news-release-details/strongbridge-biopharma-plc-announces-positive-top-line-results
  3. https://investors.strongbridgebio.com/news-releases/news-release-details/strongbridge-biopharma-plc-announces-positive-and-statistically
  4. https://www.recorlev.com/full-prescribing-information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Hội chứng Cushing
#Levoketoconazole
#Recorlev