Brenzavvy – Thuốc mới điều trị tiểu đường type 2

22.01.2023 4:34 chiều

BRENZAVVY LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần bexagliflozin, là một chất ức chế SGLT-2 (sodium-glucose cotransporter 2) do TheracosBio phát triển và thương mại hoá. Brenzavvy được chỉ định hỗ trợ cải thiện kiểm soát đường huyết ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 kèm với chế độ ăn kiêng và tập thể dục.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 1 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

SGLT-2 có vai trò tái hấp thu phần lớn glucose từ dịch lọc cầu thận ở ống lượn gần. Bằng cách ức chế SGLT-2, bexagliflozin làm giảm tái hấp thu glucose được lọc ở thận và hạ thấp ngưỡng glucose của thận, do đó làm tăng bài tiết glucose qua nước tiểu.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Brenzavvy được FDA phê duyệt dựa trên kết quả từ một chương trình nghiên cứu lâm sàng đánh giá tính an toàn và hiệu quả của Brenzavvy trong 23 thử nghiệm lâm sàng với hơn 5.000 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường type 2 tham gia. Kết quả nghiên cứu cho thấy Brenzavvy làm giảm đáng kể hemoglobin A1c và lượng đường trong máu lúc đói sau 24 tuần, dưới dạng đơn trị liệu, hoặc kết hợp với metformin hoặc dưới dạng bổ sung cho nhiều phác đồ điều trị chăm sóc chuẩn khác nhau, bao gồm metformin, sulfonylurea, insulin, thuốc ức chế DPP-4 hoặc kết hợp với các thuốc này. Mặc dù Brenzavvy không được phê duyệt để điều trị giảm cân hoặc giảm huyết áp, nhưng mức giảm vừa phải cả về cân nặng và huyết áp tâm thu đã được quan sát thấy trong chương trình nghiên cứu lâm sàng này.

ĐIỀU TRỊ VỚI BRENZAVVY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Brenzavvy được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là uống 1 viên 20 mg 1 lần mỗi ngày, vào buổi sáng cùng hoặc không cùng thức ăn.

Tác dụng phụ thường gặp (tỷ lệ mắc > 5%) là nhiễm nấm sinh dục nữ, nhiễm trùng đường tiết niệu và đi tiểu nhiều.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.businesswire.com/news/home/20230123005126/en/TheracosBio-Announces-FDA-Approval-of-Brenzavvy%E2%84%A2-bexagliflozin-for-the-Treatment-of-Adults-with-Type-2-Diabetes
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2023/214373s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh tiểu đường type 2
#bexagliflozin
#Brenzavvy
#Thuốc mới
#Tiểu đường
#tiểu đường type 2