Zavzpret – Thuốc mới điều trị chứng đau nửa đầu

10.03.2023 9:08 chiều

ZAVZPRET LÀ GÌ

Là thuốc dạng khí dung xịt mũi, chứa thành phần zavegepant, là chất đối vận thụ thể CGRP (calcitonin gene-related peptide), do Pfizer phát triển và thương mại hóa. Zavzpret được chỉ định điều trị chứng đau nửa đầu (migraine) cấp tính có hoặc không có aura (rối loạn thị lực, rối loạn cảm giác hay rối loạn ngôn ngữ) ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Zavegepant liên kết với các thụ thể CGRP nằm trên các tế bào mast và ức chế tình trạng viêm do giải phóng CGRP từ dây thần kinh sinh ba lên các tế bào mast trong màng não. Nó cũng chặn các thụ thể CGRP nằm trong các tế bào cơ trơn trong thành mạch và ức chế sự giãn nở bệnh lý của các động mạch nội sọ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Zavzpret được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 2 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi, đánh giá hiệu quả, khả năng dung nạp và độ an toàn của Zavzpret trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính.

Trong các nghiên cứu này, Zavzpret cho thấy vượt trội về mặt thống kê so với giả dược trên các mục đánh giá chính là hết đau (được định nghĩa là giảm đau đầu vừa hoặc nặng thành không đau đầu) và hết các triệu chứng khó chịu nhất sau 2 giờ dùng thuốc (được định nghĩa là tự xác định sự biến mất các triệu chứng khó chịu nhất).

Nghiên cứu pha 3 được công bố trên tạp chí The Lancet Neurology, Zavzpret cũng chứng minh tính ưu việt có ý nghĩa thống kê so với giả dược dựa trên 13 trong số 17 mục đánh giá kết quả phụ được định trước, bao gồm mục đánh giá ở thời điểm thuyên giảm sớm (ví dụ: giảm đau trong 15 và 30 phút và chức năng trở lại trạng thái bình thường sau 30 phút), trở lại chức năng bình thường sau 2 giờ và các mục đánh về hiệu quả lâu dài (ví dụ: hết đau and giảm đau kéo dài trong 2-24 và 2-48 giờ).

ĐIỀU TRỊ VỚI ZAVZPRET VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Zavzpret được cung cấp dưới dạng khí dung xịt mũi. Liều khuyến cáo là xịt một lần (10 mg) vào một bên lỗ mũi, khi cần thiết. Liều tối đa trong khoảng thời gian 24 giờ là 10 mg (một lần xịt).

Tác dụng phụ phổ biến (ít nhất 2% bệnh nhân) là rối loạn vị giác, buồn nôn, khó chịu ở mũi và nôn.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/pfizers-zavzprettm-zavegepant-migraine-nasal-spray
  2. https://www.businesswire.com/news/home/20230309005795/en/Pfizer%E2%80%99s-ZAVZPRET%E2%84%A2-zavegepant-Migraine-Nasal-Spray-Receives-FDA-Approval
  3. https://labeling.pfizer.com/ShowLabeling.aspx?id=19471

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Chứng đau nửa đầu
#Zavegepant
#Zavzpret