Wakix – Thuốc mới điều trị chứng buồn ngủ ngày quá mức

16.08.2019 6:07 sáng

WAKIX LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần pitolisant hydrochloride, là chất đối vận thụ thể histamine-3 (histamine-3 receptor : H3R) chọn lọc, do Bioprojet Pharma phát triển và thương mại hóa. Wakix được chỉ định điều trị triệu chứng buồn ngủ ban ngày quá mức (excessive daytime sleepiness: EDS) ở bệnh nhân trưởng thành mắc Chứng ngủ rũ (narcolepsy).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Wakix là chất đối vận H3R chọn lọc. Tác dụng của Wakix thông qua cơ chế hoạt động mới, làm tăng tổng hợp và giải phóng histamine, một chất dẫn truyền thần kinh thúc đẩy sự thức tỉnh trong não. 

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Wakix được FDA phê duyệt dựa trên kết quả 2 nghiên cứu ngẫu nhiên (HARMONY 1 và HARMONY 1bis) bao gồm 261 bệnh nhân (tuổi trung bình là 37) mắc chứng ngủ rũ có hoặc không có cataplexy (mất trương lực cơ) được điều trị với Wakix hoặc giả dược. Quá trình điều trị kéo dài trong 8 tuần, bao gồm giai đoạn tăng dần liều là 3 tuần, sau đó là giai đoạn ổn định liều là 5 tuần.

Trong cả hai nghiên cứu này, Wakix đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về mặt thống kê đối với EDS dựa trên thang điểm ESS (Epworth Sleepiness Scale). 

ĐIỀU TRỊ VỚI WAKIX VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Wakix được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều dùng khuyến cáo của Wakix là 17,8 mg đến 35,6 mg uống mỗi ngày một lần vào buổi sáng khi thức dậy (xin xem thêm hướng dẫn sử dụng thuốc).

Lịch điều trị như sau: 

Tuần 1: Bắt đầu với liều 8,9 mg (hai viên 4,45 mg) mỗi ngày.

Tuần 2: Tăng liều lên 17,8 mg (một viên 17,8 mg) một lần mỗi ngày.

Tuần 3: Có thể tăng liều tối đa được khuyến nghị là 35,6 mg (hai viên 17,8 mg) mỗi ngày một lần.

Liều lượng có thể được điều chỉnh dựa trên khả năng dung nạp của người bệnh. Nếu bỏ lỡ một liều, bệnh nhân nên dùng liều tiếp theo vào ngày hôm sau vào buổi sáng sau khi thức dậy. Trong một số trường hợp có thể mất đến 8 tuần mới đạt được tác dụng lâm sàng.

Tác dụng phụ thường gặp sau điều trị với Wakix bao gồm là mất ngủ, buồn nôn và lo lắng.

Chống chỉ định ở những bệnh nhân bị bệnh gan nặng. Nguy cơ kéo dài QT có thể cao hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh gan hoặc thận. Khuyến cáo không sử dụng ở bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100411/-wakix-pitolisant-
  2. https://www.biospace.com/article/releases/harmony-biosciences-announces-fda-approval-of-wakix-pitolisant-a-first-in-class-medication-for-the-treatment-of-excessive-daytime-sleepiness-in-adult-patients-with-narcolepsy/
  3. https://wakixhcp.com/pdf/wakix-tablets-pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Chứng ngủ rũ
#Histamine 3
#Narcolepsy
#Ngủ ban ngày
#Pitolisant hydrochloride
#Thuốc mới
#Wakix