Keytruda – Thuốc mới điều trị ung thư tế bào hắc tố

05.09.2014 5:46 chiều

KEYTRUDA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần pembrolizumab, là một kháng thể đơn dòng liên kết với thụ thể PD-1, do Merck phát triển và thương mại hóa. Keytruda được chỉ định điều trị u hắc tố bào (Melanoma) ở bệnh nhân mà khối u không thể cắt bỏ hoặc đã di căn, và bệnh tiến triển sau điều trị với ipilimumab.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2014.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ở một số khối u, tế bào ung thư có thể ức chế tế bào T (thuộc hệ miễn dịch) bằng cách liên kết với thụ thể PD-1 trên tế bào T thông qua phối tử PD-L1PD-L2 trên tế bào ung thư. Sự liên kết này dẫn đến bất hoạt tế bào T, ngăn tế bào T tăng sinh và sản xuất cytokine. Pembrolizumab liên kết với thụ thể PD-1 trên tế bào T, ngăn nó tương tác với PD-L1PD-L2 trên tế bào ung thư, phá thế ức chế, và giúp tế bào T tấn công tế bào ung thư hiệu quả hơn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Keytruda được FDA phê duyệt dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng, trong đó các đối tượng tham gia là những bệnh nhân mắc melanoma mà khối u không thể cắt bỏ hoặc đã tiến triển di căn, hoặc kháng trị với ipilimumab trước đó. Dựa trên dữ liệu ở 89 bệnh nhân sử dụng Keytruda với liều 2 mg/kg. Keytruda cho thấy tỷ lệ đáp ứng chung là 24% (21/89), với 1 đối tượng đáp ứng hoàn toàn và 20 đối tượng đáp ứng một phần. Tại thời điểm phân tích, 86 % (18/21) bệnh nhân có đáp ứng liên tục với thời gian dao động từ 1,4+ đến 8,5+ tháng, bao gồm 8 bệnh nhân có đáp ứng liên tục từ 6 tháng trở lên. Mười bốn phần trăm (3/21) có bệnh tiến triển là 2.8, 2.9 và 8.2 tháng sau đáp ứng ban đầu.

ĐIỀU TRỊ VỚI KEYTRUDA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Keytruda được cung cấp dưới dạng dịch tiêm tĩnh mạch. Liều khuyến cáo của Keytruda là 2 mg/kg truyền tĩnh mạch trong hơn 30 phút, mỗi 3 tuần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp được.

Tác dụng phụ thường gặp là mệt mỏi, ho, buồn nôn, ngứa, phát ban, giảm sự thèm ăn, táo bón, đau khớp, tiêu chảy.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.mrknewsroom.com/news-release/prescription-medicine-news/merck-receives-accelerated-approval-keytruda-pembrolizumab-f
  2. https://www.centerwatch.com/directories/1067-fda-approved-drugs/listing/3717-keytruda-pembrolizumab

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Keytruda
#Melanoma
#Pembrolizumab
#Ung thư tế bào hắc tố