Ninlaro – Thuốc mới điều trị bệnh đa u tủy

23.11.2015 4:06 chiều

NINLARO LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần ixazomib, là một chất ức chế proteasome, do Takeda phát triển và thương mại hóa. Ninlaro được chỉ định kết hợp với lenalidomide và dexamethasone để điều trị bệnh đa u tủy ở bệnh nhân đã được điều trị ít nhất một lần trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2015.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ixazomib là một chất ức chế proteasome, liên kết và ức chế hoạt tính chymotrypsin-like của tiểu đơn vị beta 5 của proteasome 20S. In vitro, Ixazomib gây chết tự phát đối với dòng tế bào u tủy. In vitro, Ixazomib đã chứng minh khả năng gây độc tế bào đối với các tế bào u tủy từ những bệnh nhân đã tái phát sau nhiều liệu pháp trước đó, bao gồm bortezomib, lenalidomide và dexamethasone. In vivo, ixazomib đã chứng minh hoạt tính kháng khối u ở chuột đa u tủy trong mô hình xenograft.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ninlaro được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm TOURMALINE-MM1, pha 3, trên 722 bệnh nhân. Kết quả cho thấy thời gian sống bệnh không hóa ác (PFS) trung vị ở nhóm Ninlaro cộng với Revlimid và dexamethasone là 20,6 tháng so với 14,7 tháng ở nhóm Revlimid và dexamethasone.

ĐIỀU TRỊ VỚI  NINLARO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Ninlaro được cung cấp dưới dạng viên nang, liều khuyến cáo là 4 mg uống vào Ngày 1, 8 và 15 của một chu kỳ 28 ngày. Liều uống nên được thực hiện ít nhất một giờ trước hoặc ít nhất hai giờ sau khi ăn.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (≥ 20%) là tiêu chảy, táo bón, giảm tiểu cầu, bệnh lý thần kinh ngoại vi, buồn nôn, phù ngoại vi, nôn mửa và đau lưng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.takeda.com/newsroom/newsreleases/2015/u.s.-fda-approves-takedas-ninlaro-ixazomib-the-first-and-only-oral-proteasome-inhibitor-to-treat-multiple-myeloma
  2. https://www.curetoday.com/view/fda-approves-ninlaro-for-multiple-myeloma
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2015/208462lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh đa u tủy
#Ixazomib
#Ninlaro