Taltz – Thuốc mới điều trị chứng viêm cột sống dính khớp

30.08.2019 8:26 sáng

TALTZ LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần ixekizumab, là một kháng thể đơn dòng đối kháng interleukin 17A, do Eli Lilly phát triển và thương mại hóa. Taltz được chỉ định điều trị chứng viêm cột sống dính khớp (ankylosing spondylitis: AS) ở bệnh nhân trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ixekizumab liên kết chọn lọc với cytokine interleukin 17A (IL-17A), và ngăn nó tương tác với thụ thể IL-17. IL-17A là một cytokine tự nhiên có liên quan đến các phản ứng viêm thông thường và các đáp miễn dịch. Ixekizumab ức chế sự giải phóng các cytokine có tính viêm và chemokine.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Taltz được FDA phê duyệt dựa trên kết quả 2 nghiên cứu ngẫu nhiên so sánh Taltz với giả dược ở 657 bệnh nhân trưởng thành mắc AS. Kết quả từ 2 nghiên cứu đã chứng minh rằng những bệnh nhân được điều trị bằng Taltz đạt được những cải thiện lâm sàng có ý nghĩa thống kê sau 16 tuần điều trị.

COAST-V: nhóm bệnh nhân không điều trị thuốc sinh học (bDMARD-naive)

COAST-W: nhóm bệnh nhân không đáp ứng hoàn toàn hoặc không dung nạp với thuốc ức chế yếu tố hoại tử khối u (tumor necrosis factor:TNF) trước đó.

Tỷ lệ đạt ASAS* 40 sau 16 tuần điều trị như sau:

COAST-V: 48% ở nhóm Taltz so với 18 % ở nhóm giả dược.

COAST-W: 25 % ở nhóm Taltz so với 13 % ở nhóm giả dược.

Ngoài ra, tỷ lệ đạt ASAS 20 sau 16 tuần điều trị như sau:

COAST-V: 64 % ở nhóm Taltz so với 40 % ở nhóm giả dược.

COAST-W: 48 % ở nhóm Taltz so với 30 % ở nhóm giả dược.

*ASAS (Assessment of SpondyloArthritis International Society criteria): đánh giá các dấu hiệu và triệu chứng bệnh như đau, viêm và chức năng.

ĐIỀU TRỊ VỚI TALTZ VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Taltz được cung cấp dưới dạng tiêm dưới da. Liều khuyến cáo là 160 mg tiêm dưới da (hai lần tiêm mỗi lần 80 mg) vào tuần 0, sau đó là 80 mg mỗi 4 tuần. cDMARD (ví dụ, sulfasalazine), corticosteroid, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và / hoặc thuốc giảm đau có thể được sử dụng trong khi điều trị bằng Taltz.

Tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng Taltz có thể bao gồm: phản ứng tại chỗ tiêm, nhiễm trùng đường hô hấp trên, buồn nôn, nhiễm nấm.

Taltz không nên được sử dụng ở những bệnh nhân bị mẫn cảm nghiêm trọng trước đó với ixekizumab hoặc với thành phần tá dược. Taltz có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Cần chú ý đánh giá tình trạng bệnh lao, mẫn cảm, bệnh viêm ruột và tiêm chủng trước khị điều trị với Taltz.

Chú thích: AS là một loại viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng đến các khớp xương chậu và cột sống, đặc trưng bởi đau lưng mãn tính, cứng khớp và suy giảm chức năng và di chuyển. AS được ước tính ảnh hưởng đến khoảng 1,6 triệu người ở Hoa Kỳ.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100424/taltz-ixekizumab
  2. https://investor.lilly.com/news-releases/news-release-details/lilly-receives-us-fda-approval-taltzr-ixekizumab-treatment
  3. https://pi.lilly.com/us/taltz-uspi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Interleukin
#Ixekizumab
#Taltz
#Thuốc mới
#Viêm cột sống dính khớp