Beovu – Thuốc mới điều trị thoái hóa hoàng điểm ở người cao tuổi

10.10.2019 1:02 chiều

BEOVU LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm vào khoang pha lê thể (dịch kích), chứa thành phần brolucizumab, là một chất ức chế yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (Vascular endothelial growth factor : VEGF) ở người, do Novartis phát triển và thương mại hóa. Beovu được chỉ định điều trị thoái hóa hoàng điểm liên quan tuổi cao thể ướt (wet Age-related Macular Degenration: wAMD).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Brolucizumab liên kết với ba đồng phân chính của VEGF-A (VEGF-110, VEGF-121VEGF-165), và ngăn nó tương tác với các thụ thể VEGFR-1VEGFR-2. Bằng cách ức chế VEGF-A, brolucizumab ức chế sự tăng sinh tế bào nội mô, tân mạch và tính thấm của mạch máu.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Beovu được FDA phê duyệt dựa trên các kết quả thử nghiệm HAWK và HARRIER. Các thử nghiệm này được thiết kế để so sánh sự hiệu quả và độ an toàn của tiêm brolucizumab 6 mg (HAWK và HARRIER) và 3 mg (chỉ HAWK) so với aflibercept 2 mg ở hơn 1.800 bệnh nhân wAMD tham gia từ khoảng 400 trung tâm trên toàn thế giới.

Trong cả hai thử nghiệm, Beovu đã cho thấy tăng thị lực không thua kém so với aflibercept trong năm thứ nhất. Trong cả hai thử nghiệm lâm sàng, khoảng 30% bệnh nhân đạt được ít nhất 15 chữ cái trong năm đầu tiên.

Beovu cho thấy giảm độ dày vùng võng mạc trung tâm (Central Subfield Thickness: CST) sớm hơn bắt đầu tư tuần thứ 16 đến năm thứ nhất, một số ít bệnh nhân bị dịch nội võng mạc (Intra-retinal fluid: IRF) và/hoặc dịch dưới võng mạc (Sub-retinal fluid: SRF). Dịch võng mạc là một dấu hiệu chính của hoạt động bệnh

ĐIỀU TRỊ VỚI BEOVU VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Beovu được cung cấp dưới dạng dịch tiêm trực tiếp vào bên trong khoang pha lê thể. Liều khuyến cáo là tiêm 6 mg (0,05 ml) mỗi tháng (khoảng 25-31 ngày)/một lần, cho 3 liều đầu tiên. Sau đó tiếp theo là tiêm 6 mg (0,05 ml) mỗi 8 đến 12 tuần / một lần.

Tác dụng phụ thường gặp liên quan đến việc sử dụng Beovu có thể bao gồm: Chói lòa, đục thủy tinh thể, xuất huyết kết mạc, đau mắt, chứng rồi bay (vitreous floaters).

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.novartis.com/news/media-releases/novartis-receives-fda-approval-beovu-offering-wet-amd-patients-vision-gains-and-greater-fluid-reductions-vs-aflibercept
  2. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100434/beovu-brolucizumab-dbll
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/761125s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Beovu
#Thoái hóa hoàng điểm
#Thuốc mới
#VEGF