Liệu pháp kết hợp mới trong điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ

15.05.2020 8:56 chiều

Bristol Myers Squibb hôm nay thông báo rằng liệu pháp phối hợp Opdivo (nivolumab) 3 mg / kg kết hợp với Yervoy (ipilimumab) 1 mg / kg đã được Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt như là điều trị ưu tiên một (first-line treament) cho bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (non-small cell lung cancer: NSCLC) di căn, có khối u biểu hiện PD-L1 (≥1%), không có đột biến gene EGFR hoặc ALK.

Điều trị kết hợp này được FDA phê duyệt dựa trên Phần 1a của thử nghiệm CheckMate -227 pha 3, trong đó Opdivo + Yervoy (n = 396) đã chứng minh khả năng sống sót vượt trội so với hóa trị liệu (n = 397) bất kể mô học của khối u với thời gian theo dõi tối thiểu là 29,3 tháng.

Thời gian sống còn toàn bộ (Overall survival: OS) trung vị là 17,1 tháng ở nhóm điều trị với Opdivo + Yervoy so với 14,9 tháng ở nhóm hóa trị. Ngoài ra 63% bệnh nhân được điều trị với Opdivo + Yervoy và 56% ở nhóm hóa trị còn sống sau một năm, và 40% và 33% tương ứng còn sống sau hai năm. Sau ba năm (Theo dõi trung bình 43,1 tháng), 33% bệnh nhân được điều trị với Opdivo + Yervoy và 22% bệnh nhân được hóa trị vẫn còn sống.

Với thời gian theo dõi tối thiểu 28,3 tháng, tỷ lệ đáp ứng tổng thể (overall response rate: ORR) là 36% (5,8% đáp ứng hoàn toàn và 30,1% đáp ứng một phần) ở nhóm Opdivo + Yervoy so với 30% đáp ứng một phần ở nhóm hóa trị liệu.

Trong số những bệnh nhân đáp ứng, thời gian đáp ứng (duration of response: DOR) trung vị là 23,2 tháng ở nhóm bệnh nhân được điều trị bằng Opdivo + Yervoy và 6,2 tháng  nhóm hóa trị liệu.

Opdivo + Yervoy là sự kết hợp độc đáo của 2 chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch, nhắm vào 2 mục tiêu điểm khác nhau là PD-1CTLA-4, hiệp đồng tương tác giúp tiêu diệt tế bào ung thư. Yervoy giúp kích hoạt và tăng sinh tế bào T, trong khi đó, Opdivo ngăn tế bào ung thư bất hoạt tế bào T, giúp tế bào T phát hiện và tấn công tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Xem thêm cảnh báo và lưu ý của Opdivo và Yervoy liên quan phản ứng miễn dịch.

Nguồn tham khảo:

  1. https://news.bms.com/press-release/corporatefinancial-news/us-food-and-drug-administration-approves-opdivo-nivolumab-ye-1

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Ipilimumab
#Nivolumab
#Opdivo
#Ung thư phổi
#Yervoy