Oriahnn – Thuốc mới điều trị chảy máu kinh nguyệt nặng liên quan đến u xơ tử cung

30.05.2020 11:03 sáng

ORIAHNN LÀ GÌ
Là thuốc dạng viên uống kết hợp estrogen và progestin, bao gồm elagolix, estradiolnorethindrone acetate, do AbbVie phát triển. Oriahnn được chỉ định điều trị chảy máu kinh nguyệt nặng liên quan đến u xơ tử cung (Uterine fibroid) ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Oriahnn là sự kết hợp của estrogen và proestin bao gồm elagolix và estradiol (E2) / norethindrone acetate (NETA).

  • Elagolix là một chất đối vận thụ thể GnRH có tác dụng ức chế tín hiệu GnRH nội sinh bằng cách liên kết cạnh tranh với các thụ thể GnRH trong tuyến yên. Dùng elagolix liều phụ thuộc ức chế hormone hình thành hoàng thể (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH), dẫn đến giảm nồng độ của hormone sinh dục estradiolprogesterone trong máu và giảm chảy máu liên quan đến u xơ tử cung.
  • E2 hoạt động bằng cách liên kết với các thụ thể hạt nhân biểu hiện trong các mô đáp ứng estrogen. Việc bổ sung estradiol ngoại sinh có thể làm giảm sự gia tăng loãng xương kết quả có thể xảy ra do giảm estrogen lưu thông do elagolix.
  • NETA hoạt động bằng cách liên kết với các thụ thể hạt nhân biểu hiện trong các mô đáp ứng progesterone. NETA có thể bảo vệ tử cung khỏi tác dụng có hại của estrogen không đối lập từ nội mạc tử cung.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Oriahnn được đánh giá qua 2 thử nghiệm lâm sàng bao gồm 591 phụ nữ tiền mãn kinh bị chảy máu kinh nguyệt nặng. Các bệnh nhân được nhận ngẫu nhiên hoặc Oriahnn hoặc giả dược trong 6 tháng.

Chảy máu kinh nguyệt nặng được xác định là mất máu kinh nguyệt với lượng lớn hơn 80 mL (khoảng một phần ba ly nước) ở mỗi kỳ kinh, trong ít nhất hai chu kỳ kinh nguyệt. Mục tiêu nghiên cứu là xác định tỷ lệ phụ nữ đạt được thể tích mất máu kinh nguyệt dưới 80 ml vào tháng cuối cùng và giảm ít nhất 50% thể tích mất máu kinh nguyệt ở tháng cuối so với thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

Trong nghiên cứu đầu tiên, 68,5% bệnh nhân dùng Oriahnn đạt yêu cầu so với 8,7% bệnh nhân dùng giả dược. Trong nghiên cứu thứ hai, 76,5% bệnh nhân dùng Oriahnn đạt được yêu cầu so với 10,5% bệnh nhân dùng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI ORIAHNN VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Oriahnn được cung cấp dưới dạng viên nang. Viên nang buổi sáng bao gồm elagolix 300 mg, estradiol 1 mg, và norethindrone acetate 0.5 mg và viên nang buổi tối chứa elagolix 300 mg. Dùng Oriahnn vào buổi sáng và buổi tối mỗi ngày với hoặc không với thức ăn. Thời gian điều trị là 24 tháng. Không nên dùng Oriahnn quá 24 tháng do nguy cơ gây loãng xương.

Tác dụng phụ phổ biến nhất của Oriahnn là bốc hỏa (cảm giác nóng đột ngột), nhức đầu, mệt mỏi và chảy máu âm đạo bất thường. Cảnh báo khi dùng Oriahnn bao gồm nguy cơ biến cố mạch máu (đột quỵ) và tạo huyết khối, đặc biệt ở phụ nữ mắc nguy cơ này. Bệnh nhân nên dừng Oriahnn nếu xảy ra huyết khối, đau tim hoặc đột quỵ. Oriahnn được chống chỉ định ở những phụ nữ có tiền sử hoặc hiện tại có cục máu đông và ở những phụ nữ có nguy cơ bị cục máu đông, bao gồm cả phụ nữ trên 35 tuổi hút thuốc hoặc phụ nữ bị tăng huyết áp không kiểm soát được. Chống chỉ định khác bao gồm loãng xương đã biết, tiền sử hoặc hiện tại ung thư vú, hoặc ung thư nhạy cảm với nội tiết tố khác, bệnh gan hoặc chảy máu tử cung bất thường không được chẩn đoán.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-option-treat-heavy-menstrual-bleeding-associated-fibroids-women
  2. https://news.abbvie.com/news/press-releases/fda-approves-first-oral-medication-for-management-heavy-menstrual-bleeding-due-to-uterine-fibroids-in-pre-menopausal-women.htm
  3. https://www.rxabbvie.com/pdf/oriahnn_pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Mất máu kinh nguyệt
#Oriahnn
#Phụ nữ tiền mãn kinh
#Thuốc mới