Verkazia – Thuốc mới điều trị viêm kết giác mạc mùa xuân

25.06.2021 3:22 chiều

VERKAZIA LÀ

Là thuốc dạng dịch nhỏ mắt, chứa thành phần cyclosporine 0.1%, là chất ức chế calcineurin, do Santen phát triển và thương mại hóa. Verkazia được chỉ định điều trị viêm kết giác mạc mùa xuân (vernal keratoconjunctivitis: VKC) ở người lớn và trẻ em.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cyclosporin được hấp thụ thụ động bởi tế bào lympho T, sau khi nhỏ vào mắt. Nó liên kết của nó với cyclophilin A làm bất hoạt calcineurin, ngăn chặn sự chuyển NF-AT vào nhân, do đó ngăn phóng thích các cytokine gây viêm như IL-2. Việc ngăn chặn NF-AT cũng cản trở quá trình dị ứng. Cyclosporine ức chế phóng thích histamine từ các tế bào mast và basophils thông qua việc giảm sản xuất IL-5 và có thể làm giảm điều động bạch cầu ái toan và giảm ảnh hưởng đến kết mạc và giác mạc. Cyclosporine cũng được biết là có khả năng điều chỉnh tăng giải phóng các cytokine chống viêm.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Verkazia được đánh giá dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên so sánh Verkazia với tá dược. Qua quá trình đánh giá, 168 bệnh nhân VKC nặng [127 trẻ em (75,6%) và 41 thanh thiếu niên (24,4%)] được đưa vào phân tích hiệu quả. Tuổi trung bình là 9,2 tuổi (độ tuổi: 4-17 tuổi). Nam giới là 132 (78,6%), nữ giới là 36 (21,4%). Kết quả cho thấy tất cả bốn triệu chứng (sợ ánh sáng, chảy nước mắt, ngứa và tiết dịch nhầy) được cải thiện theo thời gian.

ĐIỀU TRỊ VỚI VERKAZIA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Verkazia được cung cấp dưới dạng dịch nhỏ mắt. Liều khuyến cáo là nhỏ 1 giọt x 4 lần  (sáng, trưa, chiều, tối)/ ngày vào mỗi mắt bị ảnh hưởng, trong mùa VKC. Nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục sau khi kết thúc mùa VKC, có thể tiếp tục sử dụng Verkazia với liều khuyến cáo cho đến khi các triệu chứng được kiểm soát và giảm liều (1 giọt x 2 lần / ngày) sau đó.

Tác dụng phụ phổ biến (> 5%) là đau mắt (12%) và ngứa mắt (8%), thường là thoáng qua và xảy ra khi nhỏ thuốc.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.businesswire.com/news/home/20210624005365/en/
  2. https://pdf.hres.ca/dpd_pm/00048991.PDF
  3. https://www.medicines.org.uk/emc/product/9491/smpc

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cyclosporine
#Thuốc mới
#Verkazia
#Vernal keratoconjunctivitis
#Viêm kết giác mạc mùa xuân