Joenja – Thuốc mới điều trị hội chứng hoạt hóa PI3K delta

25.03.2023 8:23 sáng

JOENJA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần leniolisib, là chất ức chế kinase, do Pharming phát triển và thương mại hóa. Joenja được chỉ định điều trị hội chứng hoạt hóa PI3K delta (activated phosphoinositide 3-kinase delta syndrome: APDS) ở bệnh nhân người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2023. Đồng thời Joenja cũng được công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Leniolisib ức chế PI3K delta bằng cách chặn vị trí liên kết hoạt tính của PI3K delta. Trong các thử nghiệm dựa trên tế bào, leniolisib làm giảm hoạt động của đường truyền pAKT và ức chế sự tăng sinh cũng như hoạt tính các tập hợp phụ (subset) của tế bào B và T. Các biến thể tăng chức năng trong gene mã hóa tiểu đơn vị xúc tác p110-delta hoặc các biến thể mất chức năng trong gen mã hóa tiểu đơn vị điều hòa p85 alpha đều gây ra quá hoạt của PI3K delta. Leniolisib ức chế các đường truyền như đường truyền tín hiệu dẫn đến tăng sản xuất PIP3, đường truyền gây tăng hoạt tính của đường truyền mTOR/AKT xuôi dòng và ức chế gây rối loạn điều hòa tế bào B và T.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Joenja được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ Nghiên cứu 2201, là một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, kéo dài 12 tuần trên 31 bệnh nhân người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên mắc APDS đã được xác nhận đột biến PI3Kδ, với một biến thể được ghi nhận trong PIK3CD hoặc PIK3R1. Trong quá trình nghiên cứu, 21 bệnh nhân được dùng 70 mg Joenja và 10 bệnh nhân dùng giả dược 2 lần 1 ngày trong 12 tuần. Các mục đánh giá hiệu quả chính bao gồm cải thiện quá trình tăng sinh tế bào lympho (hoặc giảm kích thước của các hạch bạch huyết) và bình thường hóa kiểu hình miễn dịch được đo bằng tỷ lệ % tế bào B naïve trên tổng số tế bào B.

Kết quả cho thấy đến ngày thứ 85 của nghiên cứu, những bệnh nhân dùng Joenja đã thấy giảm kích thước hạch bạch huyết và cải thiện 37% số lượng tế bào B naïve so với giả dược, cho thấy sự điều chỉnh khiếm khuyết miễn dịch cơ bản.

ĐIỀU TRỊ VỚI JOENJA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Joenja được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là 70 mg uống 2 lần mỗi ngày cách nhau khoảng 12 giờ, khi ăn hoặc bụng đói, ở bệnh nhân người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên và cân nặng ≥45kg.

Tác dụng phụ phổ biến của Joenja là đau đầu, viêm xoang và viêm da dị ứng. Joenja có thể gây hại cho thai nhi, bệnh nhân nên được thông báo về nguy cơ tiềm ẩn đối với thai nhi và tình trạng mang thai của bệnh nhân nên được xác minh trước khi bắt đầu điều trị. Bệnh nhân suy gan từ trung bình đến nặng không nên sử dụng Joenja.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/news-events-human-drugs/fda-approves-first-treatment-activated-phosphoinositide-3-kinase-delta-syndrome
  2. https://www.pharming.com/news/pharming-announces-us-fda-approval-joenja-leniolisib-first-and-only-treatment-indicated-apds
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2023/217759s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Activated phosphoinositide 3-kinase delta
#Hội chứng hoạt hóa phosphoinositide 3-kinase delta
#Hội chứng hoạt hóa PI3K delta
#Joenja
#Leniolisib
#PI3Kδ