Lodoco – Thuốc kháng viêm đầu tiên giảm nguy cơ tim mạch được FDA phê duyệt

21.06.2023 6:11 chiều

LODOCO LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần colchicine, là một alkaloid, do Agepha Pharma phát triển và thương mại hóa. Lodoco được chỉ định để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tái thông mạch vành và tử vong do tim mạch ở bệnh nhân trưởng thành mắc bệnh xơ vữa động mạch hoặc có nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế hoạt động của colchicine trong việc ngăn ngừa các biến cố tim mạch nghiêm trọng vẫn chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, colchicine phá vỡ các chức năng của khung tế bào thông qua việc ức chế quá trình trùng hợp β-tubulin thành các vi ống và do đó ngăn chặn sự kích hoạt, thoái hóa và di chuyển của bạch cầu trung tính. Colchicine cũng có thể can thiệp vào sự tập hợp nội bào của phức hợp inflammasome (trong bạch cầu trung tínhđơn cầu) làm trung gian kích hoạt interleukin-1β.

Những tác dụng chống viêm này phù hợp với dữ liệu lâm sàng chứng minh rằng colchicine làm giảm độ nhạy của CRP (C-reactive protein).

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

FDA phê duyệt cho chỉ định này dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, bao gồm 5522 bệnh nhân được phân ngẫu nhiên (2762 đối tượng dùng colchicine và 2760 đối tượng dùng giả dược). Thời gian theo dõi trung vị là 28,6 tháng.
Biến cố chính xảy ra ở 187 bệnh nhân (6,8%) trong nhóm colchicine và 264 bệnh nhân (9,6%) trong nhóm giả dược. Biến cố phụ quan trọng xảy ra ở 115 bệnh nhân (4,2%) trong nhóm colchicine và 157 bệnh nhân (5,7%) trong nhóm giả dược.

Tỷ lệ mắc nhồi máu cơ tim tự phát hoặc tái thông mạch vành do thiếu máu cục bộ (tiêu chí tổng hợp), tử vong do tim mạch hoặc nhồi máu cơ tim tự phát (tiêu chí tổng hợp), tái thông mạch vành do thiếu máu cục bộ và nhồi máu cơ tim tự phát cũng thấp hơn đáng kể với colchicine so với giả dược.

Tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân không phải tim mạch cao hơn ở nhóm colchicine so với nhóm giả dược (tỷ lệ mắc, 0,7 so với 0,5 biến cố trên 100 người-năm).

ĐIỀU TRỊ VỚI LODOCO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng thuốc)

Lodoco được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là viên 0,5 mg uống mỗi ngày một lần.

Tác dụng phụ phổ biến được báo cáo trong các nghiên cứu lâm sàng và tài liệu đã công bố về việc sử dụng colchicine là các triệu chứng đường tiêu hóa (tiêu chảy, nôn mửa, đau quặn bụng) và đau cơ.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.tctmd.com/news/fda-approves-colchicine-decreasing-cv-events
  2. https://www.nejm.org/doi/10.1056/NEJMoa2021372
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2023/215727s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Colchicine
#Lodoco
#Nguy cơ tim mạch