Loqtorzi – Thuốc mới điều trị ung thư biểu mô vòm họng

29.10.2023 11:00 chiều

 LOQTORZI LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm, chứa thành phần toripalimab, là một kháng thể đơn dòng ngăn chặn PD-1 (programmed death receptor-1), do Coherus BioSciences / Junshi Biosciences phát triển và thương mại hóa. Loqtorzi được chỉ định:

  • kết hợp với cisplatin và gemcitabine, điều trị ưu tiên một cho người lớn bị ung thư biểu mô vòm họng (nasopharyngeal carcinoma : NPC) tiến triển cục bộ tái phát hoặc di căn.
  • đơn trị cho người lớn mắc NPC tái phát không thể cắt bỏ hoặc di căn với bệnh tiến triển trong hoặc sau khi hóa trị liệu có chứa platinum.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Sự liên kết của các phối tử PD-1 (PD-L1PD-L2) trên tế bào khối u với thụ thể PD-1 trên tế bào T, ức chế sự tăng sinh tế bào T và sản xuất cytokine.

Toripalimab là một kháng thể đơn dòng IgG4, liên kết với thụ thể PD-1 và ngăn chặn sự tương tác của nó với PD-L1PD-L2, giải phóng sự ức chế phản ứng miễn dịch qua trung gian PD-1, bao gồm cả phản ứng miễn dịch chống khối u. Trong các mô hình khối u tổng hợp ở chuột, việc ngăn chặn hoạt động PD-1 dẫn đến giảm sự phát triển của khối u.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Loqtorzi được FDA phê duyệt dựa trên kết quả của nghiên cứu JUPITER-02, pha 3 và nghiên cứu POLARIS-02, pha 2 và không phân biệt tình trạng PD-L1 của bệnh nhân.

Trong nghiên cứu JUPITER-02, Loqtorzi kết hợp với hóa trị liệu đã cải thiện đáng kể thời gian sống bệnh không hóa ác (progression-free survival : PFS), giảm 48% nguy cơ tiến triển bệnh hoặc tử vong so với chỉ dùng hóa trị liệu. Loqtorzi cũng đã chứng minh sự cải thiện có ý nghĩa thống kê và có ý nghĩa lâm sàng về Thời gian sống còn toàn bộ (Overall survival : OS), với việc điều trị giúp giảm 37% nguy cơ tử vong so với chỉ dùng hóa trị.

Trong nghiên cứu POLARIS-02, Loqtorzi đã chứng minh hoạt động chống ung thư lâu dài ở những bệnh nhân mắc NPC tái phát hoặc di căn đã thất bại với hóa trị liệu trước đó, với tỷ lệ đáp ứng khách quan (objective response rate : ORR) là 20,5%, tỷ lệ kiểm soát bệnh (disease control rate : DCR) là 40,0% và OS trung vị là 17,4 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI  LOQTORZI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Loqtorzi được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm, liều khuyến cáo như sau

  • Liều kết hợp với cisplatin và gemcitabine: 240 mg tiêm tĩnh mạch mỗi ba tuần
  • Liều đơn trị : 3 mg/kg tiêm tĩnh mạch mỗi hai tuần

Lần truyền đầu tiên trong vòng 60 phút. Nếu không xảy ra phản ứng liên quan đến tiêm truyền trong lần truyền đầu tiên, các lần truyền tiếp theo có thể được thực hiện trong vòng 30 phút.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (≥ 20%) là buồn nôn, nôn, chán ăn, táo bón, suy giáp, phát ban, sốt, tiêu chảy, bệnh thần kinh ngoại biên, ho, đau cơ xương khớp, nhiễm trùng đường hô hấp trên, mất ngủ, chóng mặt và khó chịu.

Nguồn tham khảo

  1. https://investors.coherus.com/news-releases/news-release-details/coherus-and-junshi-biosciences-announce-fda-approval-loqtorzitm/
  2. https://www.targetedonc.com/view/fda-greenlights-toripalimab-in-advanced-nasopharyngeal-carcinoma
  3. https://loqtorzihcp.com/pdf/prescribing-information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Loqtorzi
#Toripalimab
#Ung thư biểu mô hầu họng