Kisqali – Thuốc mới điều trị ung thư vú với HR (+) / HER2 (-)

14.03.2017 8:43 chiều

KISQALI LÀ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần ribociclib, là một chất ức chế kinase, do Novartis phát triển và thương mại hóa. Kisqali được chỉ định kết hợp với chất ức chế aromatase như là liệu pháp nội tiết điều trị ung thư vú tiến triển hoặc di căn ở phụ nữ sau mãn kinh có HR (+) / HER2 (-).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ribociclib là một chất ức chế kinase CDK 4 và 6. Những kinase này được kích hoạt khi liên kết với D-cyclins và đóng một vai trò quan trọng trong truyền tín hiệu dẫn đến sự thúc tiến kỳ tế bào và tăng sinh tế bào. Phức hợp cyclin D-CDK4 / 6 điều chỉnh sự tiến triển của chu kỳ tế bào thông qua quá trình phosphoryl hóa protein retinoblastoma (pRb).

In vitro, ribociclib làm giảm quá trình phosphoryl hóa pRb dẫn đến gián đoạn pha G1 của chu kỳ tế bào và giảm sự tăng sinh tế bào trong các dòng tế bào ung thư vú. In vivo, điều trị bằng ribociclib tác nhân đơn trong mô hình xenograft chuột với các tế bào khối u ở người dẫn đến giảm thể tích khối u, tương quan với việc ức chế phosphoryl hóa pRb. Trong các nghiên cứu sử dụng mô hình xenograft ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen của bệnh nhân, sự kết hợp của ribociclib và antiestrogen (ví dụ letrozole) dẫn đến tăng ức chế sự phát triển của khối u so với mỗi loại thuốc đơn lẻ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Kisqali được FDA phê duyệt dựa trên nghiên cứu MONALEESA-2, là một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng giả dược, ở phụ nữ sau mãn kinh bị ung thư vú giai đoạn tiến triển hoặc di căn với HR (+) / HER2 (-). Tổng cộng có 668 bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên để nhận ribociclib cộng với letrozole (n = 334) hoặc giả dược cộng với letrozole (n = 334). Kết quả phân tích hiệu quả tạm thời đã chứng minh sự cải thiện PFS với tỷ lệ nguy cơ là 0,556 (KTC 95%: 0,429, 0,720; p0,0001).

ĐIỀU TRỊ VỚI KISQALI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Kisqali được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là uống 600 mg (3 viên 200 mg) một lần mỗi ngày trong 21 ngày liên tục, sau đó là nghĩ 7 ngày, cho chu kỳ là 28 ngày.

Tác dụng phụ phổ biến là giảm bạch cầu trung tính, buồn nôn, mệt mỏi, tiêu chảy, giảm bạch cầu, rụng tóc, nôn mửa, táo bón, đau đầu và đau lưng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/resources-information-approved-drugs/ribociclib-kisqali
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/209092s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Kisqali
#Ribociclib
#Ung thư vú