Ebglyss – Thuốc mới điều trị viêm da cơ địa

15.09.2024 2:43 chiều

EBGLYSS LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm, chứa thành phần lebrikizumab, là kháng thể đơn dòng đối kháng interleukin 13 (IL-13), do Eli Lilly phát triển và thương mại hóa. Ebglyss được chỉ định để điều trị viêm da cơ địa (atopic dermatitis) từ trung bình đến nặng ở bệnh nhân người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, nặng ít nhất 40 kg, bệnh không kiểm soát hoàn toàn bằng các liệu pháp tại chỗ kê đơn hoặc khi các liệu pháp khác không được khuyến dùng. Ebglyss có thể được sử dụng kèm hoặc không kèm corticosteroid tại chỗ.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2024.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Lebrikizumab là kháng thể đơn dòng IgG4 liên kết với IL-13 và cho phép IL-13 liên kết với IL-13Rα1 nhưng ức chế tín hiệu IL-13 thông qua phức hợp thụ thể IL-4Rα/IL-13Rα1. IL-13 là một cytokine tự nhiên có liên quan đến tình trạng viêm loại 2, đây là một thành phần quan trọng trong quá trình sinh bệnh của viêm da dị ứng.

Lebrikizumab ức chế các phản ứng do IL-13 gây ra bao gồm giải phóng các cytokine tiền viêm, chemokine và IgE. IL-13 liên kết với Lebrikizumab vẫn có thể liên kết với IL-13Rα2 cho phép nội hóa tiếp theo và thanh thải tự nhiên IL-13.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ebglyss được phê duyệt dựa trên kết quả từ các nghiên cứu ADvocate 1, ADvocate 2 và ADhere, bao gồm hơn 1.000 người lớn và trẻ em (từ 12 tuổi trở lên) bị bệnh chàm (eczema) từ trung bình đến nặng không thể kiểm soát các triệu chứng bằng thuốc điều trị tại chỗ theo toa . Mục đánh giá chính của các nghiên cứu này đo được làn da sạch hoặc gần như sạch dựa trên thang điểm IGA (Investigator Global Assessment score) sau 16 tuần.

Trong trung bình 2 nghiên cứu (ADvocate 1 và 2), 38 % những người dùng Ebglyss đạt được làn da sạch hoặc gần như sạch sau 16 tuần (so với 12 % ở nhóm giả dược) và 10 % thấy được kết quả này sớm nhất là bốn tuần. Trong số những người có làn da sạch hoặc gần như sạch vào Tuần 16, có 77 % duy trì được kết quả đó sau một năm với liều dùng 1 lần / tháng. Có 48% đã chuyển từ Ebglyss sang giả dược vào Tuần 16 đã duy trì được kết quả này sau một năm.

Tương tự như vậy, trong cả hai nghiên cứu, nhiều người đã trải nghiệm cảm giác ngứa giảm khi dùng Ebglyss. Trung bình, 43 % những người dùng Ebglyss cảm thấy ngứa giảm sau 16 tuần (so với 12 % ở nhóm dùng giả dược) và 5 % cảm thấy ngứa giảm ngay sau hai tuần. Trong số những người cảm thấy ngứa giảm ở Tuần 16, có 85 % vẫn cảm thấy ngứa giảm sau một năm điều trị với liều duy trì hàng tháng. 66 % những người đáp ứng đã chuyển từ Ebglyss sang giả dược vào Tuần 16 vẫn duy trì kết quả này sau một năm.

ĐIỀU TRỊ VỚI EBGLYSS VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Ebglyss được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm dưới da, liều khuyến cáo là tiêm 500 mg (2 lần tiêm 250 mg) vào Tuần 0 và Tuần 2, sau đó là 250 mg (1 lần tiêm) sau mỗi 2 tuần cho đến Tuần 16 hoặc sau đó, khi đạt được đáp ứng lâm sàng đầy đủ. Liều duy trì là Ebglyss 250 mg sau mỗi 4 tuần.

Tác dụng phụ thường gặp nhất (≥1%) là viêm kết mạc, phản ứng tại chỗ tiêm và herpes zoster.

Nguồn tham khảo

  1. https://investor.lilly.com/news-releases/news-release-details/fda-approves-lillys-ebglysstm-lebrikizumab-lbkz-adults-and
  2. https://pi.lilly.com/us/ebglyss-uspi.pdf?s=pi&redirect-referrer=https%3A%2F%2Finvestor.lilly.com%2Fnews-releases%2Fnews-release-details%2Ffda-approves-lillys-ebglysstm-lebrikizumab-lbkz-adults-and

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Ebglyss
#Lebrikizumab
#Viêm da cơ địa