Kết quả cuối cùng của Veklury trong điều trị COVID-19

09.10.2020 11:37 sáng

Tạp chí The New England Journal of Medicine đã công bố kết quả sau cùng thử nghiệm ACTT-1, do Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (National Institute of Allergy and Infectious Diseases) thực hiện đối với thuốc kháng virus Veklury® (remdesivir) trong điều trị bệnh nhân trưởng thành nhập viện do COVID-19 mức độ vừa hoặc nặng.

ACTT-1 là thử nghiệm lâm sàng, mù đôi, ngẫu nhiên có đối chứng giả dược, bao gồm 1062 bệnh nhân trưởng thành nhập viện do COVID-19, và có bằng chứng viêm nhiễm đường hô hấp dưới. Các bệnh nhân được phân loại ngẫu nhiên, hoặc nhận Veklury (200 mg vào ngày đầu tiên, 100 mg vào các ngày tiếp theo, tối đa đến 9 ngày) hoặc nhận giả dược.

Veklury đã cho thấy bức tranh rõ ràng hơn về lợi ích của thuốc. Kết quả cho thấy những bệnh nhân dùng Veklury (n=541) có thời gian hồi phục nhanh hơn với thời gian trung vị là 10 ngày, so với 15 ngày ở nhóm dùng giả dược (n=521). Theo phương pháp phân tích Kaplan – Meier cho thấy tỷ lệ tử vong ở nhóm Veklury thấp hơn so với nhóm giả dược, cụ thể là 6,7% với Veklury và 11,9% với giả dược vào ngày 15 và 11,4% với Veklury và 15,2% với giả dược vào ngày 29.

Nhìn chung, các biểu hiện có hại (Adverse event) liên quan đến Veklury không có sự khác biệt so với giả dược. Tỷ lệ các biểu hiện có hại nghiêm trọng (Serious Adverse Event: SAE) ở nhóm giả dược (31,6%) cao hơn so với nhóm Veklury (24,6%). Tỷ lệ ngừng điều trị do tác dụng phụ (grade 3 và 4) hoặc bất thường về xét nghiệm không có sự khác biệt giữa 2 nhóm.

Tại Hoa Kỳ, Veklury hiện tại chỉ được cấp phép sử dụng khẩn cấp, chứ chưa được FDA phê duyệt chính thức vì tính an toàn và hiệu quả của Veklury trong điều trị COVID -19 chưa được xác lập trước đó.

Veklury (remdesivir)

Remdesivir là một tiền chất tương tự nucleotide (nucleotide analog) với hoạt tính kháng virus phổ rộng cả in vitroin vivo, trên mô hình động vật chống lại nhiều mầm bệnh vi rút mới. Remdesivir hoạt động bằng cách ức chế RNA polymerase, ngăn virus nhân đôi. Nhiều thử nghiệm lâm sàng quốc tế đang diễn ra ở pha 3 đang đánh giá tính an toàn và hiệu quả của Veklury để điều trị SARS-CoV- 2, virus gây ra COVID-19, ở các nhóm bệnh nhân, kèm kết hợp với các liệu pháp khác.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa2007764
  2. https://www.gilead.com/news-and-press/press-room/press-releases/2020/10/final-results-of-national-institute-of-allergy-and-infectious-diseases-actt-1-trial-published-in-new-england-journal-of-medicine-expand-clinical-bene

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#COVID-19
#Remdesivir
#Veklury