Bimzelx – Thuốc mới điều trị bệnh vẩy nến mảng bám

19.10.2023 2:30 chiều

BIMZELX LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm, chứa thành phần bimekizumab, là kháng thể đơn dòng, do UCB phát triển và thương mại hóa. Bimzelx được chỉ định để điều trị bệnh vẩy nến mảng bám (plaque psoriasis) từ trung bình đến nặng ở người lớn là ứng cử cho liệu pháp toàn thân hoặc liệu pháp quang học.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Bimekizumab là một kháng thể đơn dòng, với hai vùng liên kết kháng nguyên đặc hiệu. Bimekizumab liên kết có chọn lọc với interleukin 17A (IL-17A), interleukin 17F (IL-17F) và các cytokine interleukin 17-AF, đồng thời ức chế tương tác với phức hợp thụ thể IL-17. IL-17A và IL-17F là các cytokine xuất hiện tự nhiên có liên quan đến phản ứng viêm và đáp ứng miễn dịch. Bimekizumab ức chế sự giải phóng các cytokinechemokine tiền viêm.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Bimzelx được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu BE READY, BE VIVID và BE SURE. Những nghiên cứu này đã đánh giá hiệu quả và độ an toàn của Bimzelx ở hơn 1.400 bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến mảng bám từ trung bình đến nặng.

Kết quả cho thấy ở tuần 16, 85-91% bệnh nhân được điều trị bằng Bimzelx đã đạt được làn da sạch hoặc gần như sạch, với 59-68% đạt được mục tiêu là sạch hoàn toàn.

ĐIỀU TRỊ VỚI BIMZELX VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn tại đây

Bimzelx được cung cấp dưới dạng dung dịch, liều khuyến cáo tiêm dưới da 320 mg (2 mũi tiêm 160 mg) vào các Tuần 0, 4, 8, 12 và 16, sau đó cứ 8 tuần một lần. Đối với bệnh nhân nặng từ 120 kg trở lên, cân nhắc dùng liều 320 mg mỗi 4 tuần sau Tuần 16.

Tác dụng phụ thường gặp nhất (≥1%) là nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhiễm nấm miệng, nhức đầu, phản ứng tại chỗ tiêm, nhiễm nấm da, viêm dạ dày ruột, nhiễm Herpes simplex, mụn trứng cá, viêm nang lông, nhiễm nấm candida và mệt mỏi.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.ucb.com/stories-media/Press-Releases/article/BIMZELXR-Approved-by-the-US-FDA-for-the-Treatment-of-Adults-with-Moderate-to-Severe-Plaque-Psoriasis
  2. https://www.healio.com/news/dermatology/20231018/fda-approves-bimzelx-for-treatment-of-moderate-to-severe-plaque-psoriasis
  3. https://www.ucb-usa.com/Innovation/Products/Bimzelx
  4. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2023/761151s000lbl.pdf
  5. https://www.ucb-usa.com/bimzelx-prescribing-information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bimekizumab
#Bimzelx
#Vẩy nến mảng bám