Sogroya – Thuốc mới điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng

01.09.2020 11:13 chiều

SOGROYA LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần somapacitan, tương tự như kích thích tố (hormone) tăng trưởng, do Novo Nordisk phát triển và thương mại hóa. Sogroya được chỉ định điều trị thay thế thiếu hụt hormone tăng trưởng ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Somapacitan có cấu trúc và tác dụng tương tự hormone tăng trưởng của người, và được sử dụng như liệu pháp thay thế cho người bị thiếu hụt hormone này. Somapacitan liên kết với thụ thể GH trong màng tế bào của tế bào mục tiêu, kết quả tạo dẫn truyền tín hiệu nội bào và một loạt các tác dụng dược lực học. Một số hiệu quả tác dụng dược lực học chủ yếu của somapacitan-beco qua trung gian IGF-I (insulin-like growth factor I) được tạo ra trong gan, tuy nhiên một số khác cũng có tác động trực tiếp.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Sogroya được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng với giả dược, ở 300 bệnh nhân bị thiếu hụt hormone tăng trưởng. Các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên hoặc được tiêm Sogroya, hoặc giả dược mỗi tuần, hoặc somatropin (một loại hormone tăng trưởng) mỗi ngày. Hiệu quả của Sogroya được xác định bằng sự thay đổi % của chất mỡ tích tụ ở thân.

Vào cuối thời điểm điều trị ở tuần 34, trung bình chất mỡ ở thân giảm 1,06% ở nhóm bệnh nhân dùng Sogroya, trong khi tỷ lệ này tăng 0,47% ở nhóm dùng giả dược. Ở nhóm dùng somatropin hàng ngày, chất mỡ ở thân giảm 2,23%. Các bệnh nhân trong nhóm dùng Sogroya mỗi tuần và nhóm dùng somatropin mỗi ngày có những cải thiện tương tự về các tiêu chí lâm sàng khác.

ĐIỀU TRỊ VỚI SOGROYA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Sogroya được cung cấp dưới dạng dịch tiêm dưới da. Liều điều trị như sau.

  • Tiêm dưới da bụng hoặc đùi mỗi tuần một lần.
  • Liều khởi đầu là 1,5 mg mỗi tuần một lần cho bệnh nhân chưa từng điều trị, hoặc bệnh nhân chuyển từ sử dụng hormone tăng trưởng mỗi ngày
  • Sau mỗi 2 đến 4 tuần có thể tăng liều từ 0,5 mg đến 1,5 mg cho đến khi đạt được đáp ứng mong muốn.
  • Liều tối đa được khuyến cáo là không quá 8 mg một lần mỗi tuần.

Các tác dụng phụ thường gặp nhất của Sogroya bao gồm: đau lưng, đau khớp, khó tiêu, rối loạn giấc ngủ, chóng mặt, viêm amidan, sưng ở cánh tay hoặc cẳng chân, nôn mửa, suy tuyến thượng thận, tăng huyết áp, tăng creatine phosphokinase trong máu, tăng cân và thiếu máu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/drug-safety-and-availability/fda-approves-weekly-therapy-adult-growth-hormone-deficiency
  2. https://www.novo-pi.com/sogroya.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Sogroya
#Somapacitan
#Thiếu hụt hormone tăng trưởng
#Thuốc mới