Opdualag – Thuốc mới điều trị ung thư tế bào hắc tố di căn

20.03.2022 8:40 sáng

OPDULAG LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm tĩnh mạch, chứa thành phần nivolumab (anti PD-1) và relatlimab (anti LAG-3) dưới dạng liều kết hợp cố định, do Bristol Myers Squibb phát triển và thương mại hóa. Opdualag được chỉ định điều trị bệnh nhân người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị ung thư tế bào hắc tố di căn hoặc không thể phẩu thuật cắt bỏ.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2022.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Relatlimab là một kháng thể đơn dòng IgG4 liên kết với thụ thể LAG-3, ngăn chặn sự tương tác với các phối tử của nó, bao gồm MHC II và làm giảm sự ức chế phản ứng miễn dịch qua con đường LAG-3. Sự đối kháng này thúc đẩy tăng sinh tế bào T và bài tiết cytokine. Nivolumab là một kháng thể đơn dòng IgG4 liên kết với thụ thể PD-1, ngăn chặn sự tương tác với các phối tử PD-L1PD-L2 của nó và làm giảm sự ức chế phản ứng miễn dịch qua đường trung gian PD-1, bao gồm cả phản ứng miễn dịch chống khối u, thúc đẩy tăng sinh tế bào T, dẫn đến ức chế sự phát triển của khối u.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Opdualag được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm RELATIVITY-047, pha 2/3, so sánh Opdualag (n = 355) với nivolumab (n = 359). Kết quả thử nghiệm cho thấy Opdualag đáp ứng tiêu chí chính là thời gian sống bệnh không hóa ác (PFS). Ở nhóm điều trị với Opdualag có PFS trung vị là 10,1 tháng so với 4,6 tháng ở nhóm Nivolumab.

ĐIỀU TRỊ VỚI OPDULAG VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Opdualag được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm tĩnh mạch trong 30 phút, liều khuyến cáo cho bệnh nhân người lớn và bệnh nhi từ 12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg là Opdualag (480 mg nivolumab và 160 mg relatlimab) tiêm tĩnh mạch 4 tuần một lần.

Tính an toàn của Opdualag tương tự như nivolumab. Tác dụng phụ thường gặp (≥20%) là đau cơ xương, mệt mỏi, phát ban, ngứa và tiêu chảy. Xét nghiệm bất thường thường gặp (≥20%) là giảm hemoglobin, giảm tế bào lympho, tăng AST, tăng ALT và giảm natri.

Nguồn tham khảo:

  1. https://news.bms.com/news/details/2022/U.S.-Food-and-Drug-Administration-Approves-First-LAG-3-Blocking-Antibody-Combination-Opdualag-nivolumab-and-relatlimab-rmbw-as-Treatment-for-Patients-with-Unresectable-or-Metastatic-Melanoma/default.aspx
  2. https://packageinserts.bms.com/pi/pi_opdualag.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Anti LAG-3
#Anti PD-1
#Nivolumab
#Opdualag
#Relatlimab
#Thuốc mới
#Ung thư tế bào hắc tố