Elrexfio – Thuốc mới điều trị bệnh đa u tủy tái kháng trị

15.08.2023 4:05 chiều

ELREXFIO LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm, chứa thành phần elranatamab, là kháng thể đặc hiệu kép liên kết với BCMA (B-cell maturation antigen) và CD3 (Cluster of Differentiation 3), do Pfizer phát triển và thương mại hóa. Elrexfio được chỉ định điều trị cho bệnh nhân trưởng thành mắc bệnh đa u tủy (multiple myeloma) tái phát hoặc kháng trị đã qua ít nhất 4 dòng điều trị trước đó bao gồm chất ức chế proteasome, chất điều hòa miễn dịch, và kháng thể đơn dòng kháng CD38.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 8 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Elranatamab là một kháng thể đặc hiệu kép liên kết với BCMA (biểu hiện trên các tế bào plasma, nguyên bào plasma và nhiều tế bào u tủy) và CD3 (biểu hiện trên các tế bào T). Elranatamab kích hoạt các tế bào T phóng thích cytokine tiền viêm và dẫn đến ly giải nhiều tế bào u tủy.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Elrexfio được đánh giá dựa trên dữ liệu từ cohort A (n = 132) trong nghiên cứu MagnetisMM-3, pha 2, cho thấy đáp ứng có ý nghĩa. Trong số những bệnh nhân đã nhận 4 dòng trị liệu trở lên trước đó (n=97), nhưng chưa sử dụng liệu pháp BCMA, tỷ lệ đáp ứng tổng thể (overall response rate) là 58%, với ước tính 82% duy trì đáp ứng trong ít nhất 9 tháng. Thời gian trung vị để có đáp ứng đầu tiên là 1,2 tháng.

Cohort B (n = 64) trong nghiên cứu MagnetisMM-3, có 63 bệnh nhân đã nhận được ít nhất 4 dòng trị liệu trước đó, bao gồm cả liệu pháp điều trị bằng BCMA (CAR-T hoặc phức hợp kháng thể thuốc), tỷ lệ đáp ứng tổng thể là 33% sau thời gian theo dõi trung bình là 10,2 tháng , với ước tính 84% duy trì đáp ứng trong ít nhất 9 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI ELREXFIO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Elrexfio được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm dưới da, liều khuến cáo như sau:

Lịch trình liều lượng NgàyLiều Elrexfio
Lịch trình tăng liềuNgày 1Liều 112 mg
Ngày 4Liều 232 mg
Ngày 8Liều điều trị đầu tiên76 mg
Lịch trình mỗi tuần1 tuần sau liều điều trị đầu tiên và sau đó mỗi tuần 1 lần cho đến tuần 24Các liều điều trị tiếp theo 76 mg
Lịch trình mỗi 2 tuầnTuần 25 và mỗi 2 tuần 1 lần sau đóCác liều điều trị tiếp theo76 mg

Tác dụng phụ phổ biến nhất (tỷ lệ ≥20%) là hội chứng phóng thích cytokine, mệt mỏi, phản ứng tại chỗ tiêm, tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp trên, đau cơ, viêm phổi, chán ăn, phát ban, ho, buồn nôn và sốt. Các bất thường xét nghiệm Độ 3 đến 4 phổ biến nhất (≥20%) là giảm tế bào lympho, giảm bạch cầu trung tính, giảm huyết sắc tố, giảm bạch cầu và giảm tiểu cầu.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/pfizers-elrexfiotm-receives-us-fda-accelerated-approval
  2. https://labeling.pfizer.com/ShowLabeling.aspx?id=19669

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh đa u tủy
#Elranatamab
#Elrexfio