Polivy – Thuốc mới điều trị u lympho dòng tế bào B lớn lan tỏa

12.06.2019 7:31 sáng

POLIVY LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần polatuzumab vedotin, là một phức hợp kháng thể – thuốc, nhắm đến CD79b, do Genentech phát triển và thương mại hóa. Polivy được chỉ định kết hợp với bendamustine và rituximab trong điều trị U lympho dòng tế bào B lớn lan tỏa (Diffuse large B-cell lymphoma: DLBCL) tái phát hoặc kháng trị ở người trưởng thành sau khi trải qua ít nhất 2 liệu pháp trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 6 năn 2019. Đồng thời, Polivy cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Polatuzumab vedotin là phức hợp kháng thể – thuốc bao gồm MMAE, là một chất chống phân bào được gắn vào kháng thể đơn dòng có thể phân cắt. Kháng thể đơn dòng liên kết với CD79b, một protein bề mặt đặc hiệu của tế bào B. Sau khi liên kết với CD79b, polatuzumab vedotin thâm nhập vào bên trong tế bào và được phân cắt thành MMAE bởi lysosome protease. MMAE liên kết với các vi ống ức chế sự phân chia tế bào đích và gây ra quá trình apoptosis (tế bào chết tự phát).

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Polivy được FDA phê duyệt dựa trên nghiên cứu của 80 bệnh nhân mắc bệnh u lympho dòng tế bào B lớn lan tỏa, tái phát hoặc khó trị. Các bệnh nhân được điều trị ngẫu nhiên với rituximab đơn thuần hoặc rituximab kết hợp với Polivy kéo dài trong 6 chu kỳ mỗi 21 ngày. Kết quả cho thấy 40% người được điều trị bằng rituximab kết hợp Polivy đạt được đáp ứng hoàn toàn (nghĩa là không phát hiện ung thư tại thời điểm đánh giá), so với 18% ở nhóm điều trị với rituximab đơn thuần.

ĐIỀU TRỊ VỚI POLIVY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Polivy được cung cấp dưới dạng dịch tiêm, điều trị phối hợp với Bendamustine và Rituximab trong 6 chu kỳ, mỗi chu kỳ 21 ngày như sau:

Polivy: 1,8 mg / kg truyền tĩnh mạch vào ngày 1 của mỗi chu kỳ. Bendamustine: 90 mg / m2 / ngày, truyền tĩnh mạch vào ngày 1 và 2 của mỗi chu kỳ. Rituximab: 375 mg / m2, truyền tĩnh mạch vào ngày 1 của mỗi chu kỳ.

Các tác dụng phụ thường gặp sau khi sử dụng Polivy có thể bao gồm: Giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, giảm hồng cầu, tê giảm cảm giác, ngứa hoặc đau ở bàn tay và bàn chân, tiêu chảy, sốt, giảm sự thèm ăn, viêm phổi.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-chemoimmunotherapy-regimen-patients-relapsed-or-refractory-diffuse-large-b-cell
  2. https://www.gene.com/download/pdf/polivy_prescribing.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Phức hợp kháng thể - thuốc
#Polatuzumab vedotin
#Polivy
#Thuốc mới
#U lympho non Hodgkin