Fotivda – Thuốc mới điều trị ung thư biểu mô tế bào thận

11.03.2021 11:23 sáng

FOTIVDA

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần tivozanib, là chất ức chế kinase, do AVEO Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Fotivda được chỉ định điều trị ung thư biểu mô tế bào thận (RCC) tiến triển tái phát hoặc kháng trị sau 2 hoặc nhiều liệu pháp toàn thân trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Trong ống nghiệm, tivozanib cho thấy ức chế sự phosphoryl hóa của thụ thể yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu VEGFR -1, VEGFR-2VEGFR-3 và ức chế các kinase khác bao gồm c-kit và PDGFR β. Trong mô hình cấy ghép khối u ở chuột, tivozanib ức chế sự hình thành mạch, tính thấm thành mạch và sự phát triển khối u ở các loại tế bào khối u khác nhau bao gồm cả ung thư biểu mô tế bào thận.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Fotivda được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu TIVO-3, là một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên (1: 1), nhãn mở, so sánh tivozanib với sorafenib ở những bệnh nhân bị RCC tiến triển tái phát hoặc kháng trị đã nhận được hai hoặc ba phương pháp điều trị toàn thân trước đó. Bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên hoặc tivozanib 1,34 mg uống một lần mỗi ngày trong 21 ngày cho mỗi chu kỳ 28 ngày hoặc sorafenib 400 mg uống hai lần một ngày liên tục, cho đến khi bệnh tiến triển hoặc có độc tính không thể điều trị tiếp được. Kết quả cho thấy PFS trung vị là 5,6 tháng ở nhóm tivozanib (n = 175) so với 3,9 tháng ở nhóm người được điều trị bằng sorafenib. OS trung vị là 16,4 ở nhóm tivozanib và 19,2 tháng ở nhóm sorafenib. ORR là 18% đối với nhóm tivozanib và 8% đối với nhóm sorafenib.

ĐIỀU TRỊ VỚI FOTIVDA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Fotivda được cung cấp dưới dạng viên nang. Liều khuyến cáo là 1,34 mg x 1 lần / ngày trong 21, sau đó là ngừng điều trị 7 ngày cho một chu kỳ 28 ngày. Thực hiện các chu kỳ tiếp theo cho đến khi bệnh tiến triển hoặc có độc tính không thể điều trị tiếp được.

Có thể cần ngắt liều và / hoặc giảm liều để kiểm soát tác dụng phụ. Đối với bệnh nhân suy gan trung bình, giảm liều xuống 0,89 mg x 1 lần / ngày.

Tác dụng phụ thường gặp (≥20%) là mệt mỏi, tăng huyết áp, tiêu chảy, giảm cảm giác thèm ăn, buồn nôn, khó thở, suy giáp, ho và viêm miệng. Các trị số xét nghiệm bất thường (grae 3 hoặc 4) thường gặp (≥5%) là giảm natri, tăng lipase và giảm phosphat.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/drug-approvals-and-databases/fda-approves-tivozanib-relapsed-or-refractory-advanced-renal-cell-carcinoma
  2. https://www.businesswire.com/news/home/20210310005893/en/AVEO-Oncology-Announces-U.S.-FDA-Approval-of-FOTIVDA%C2%AE-tivozanib-for-the-Treatment-of-Adult-Patients-with-Relapsed-or-Refractory-Advanced-Renal-Cell-Carcinoma
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2021/212904s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Fotivda
#Thuốc mới
#Tivozanib
#Ung thư biểu mô tế bào thận