Filspari – Thuốc mới làm giảm protein niệu trong bệnh thận IgA

18.02.2023 8:16 sáng

FILSPARI LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần sparsentan, là phân tử đối kháng thụ thể endothelinthụ thể angiotensin II, do Travere Therapeutics phát triển và thương mại hóa. Filspari được chỉ định làm giảm đạm niệu (proteinuria) ở người lớn mắc bệnh thận IgA (immunoglobulin A nephropathy: IgAN) nguyên phát, có nguy cơ tiến triển bệnh nhanh, thường có tỷ lệ protein / creatinine trong nước tiểu (UPCR) ≥1,5 g/g

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 2 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Sparsentan là phân tử đối kháng của thụ thể endothelin loại A (endothelin type A receptor: ETAR) và thụ thể angiotensin II loại 1 (angiotensin II type 1 receptor: AT1R). Endothelin-1 và angiotensin II được cho là góp phần vào cơ chế bệnh sinh của bệnh thận IgA thông qua ETAR và AT1R, tương ứng.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Filspari được FDA phê duyệt nhanh dựa trên những cải thiện có ý nghĩa lâm sàng và có ý nghĩa thống kê về protein niệu so với đối chứng có hoạt tính dược trong Nghiên cứu PROTECT. Đây là một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, mù đôi, pha 3, đánh giá tính an toàn và hiệu quả của 400 mg Filspari, so với 300 mg irbesartan, ở 404 bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên mắc IgAN có protein niệu thường xuyên.

Kết quả phân tích tạm thời cho thấy rằng sau 36 tuần điều trị, bệnh nhân dùng Filspari đã đạt được mức giảm protein niệu trung bình so với mức ban đầu là 49,8%, so với mức 15,1% đối với bệnh nhân điều trị bằng irbesartan (p<0,0001). Cả phân tích độ nhạy tiền xác định và hậu kiểm chứng minh rằng Filspari đạt được mức giảm protein niệu nhanh chóng và bền vững, với sự cải thiện có ý nghĩa lâm sàng và đáng kể về mặt thống kê so với irbesartan. Theo chương trình nghiên cứu, bệnh nhân tiếp tục được tiến hành mù để đánh giá đầy đủ hiệu quả điều trị đối với độ dốc eGFR trong hơn 110 tuần. Kết quả từ phân tích điểm cuối xác nhận dự kiến ​​sẽ có vào quý 4 năm 2023.

ĐIỀU TRỊ VỚI FILSPARI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Filspari được cung cấp dưới dạng viên nén.

  • Cần ngưng sử dụng thuốc ức chế hệ thống renin-angiotensin-aldosterone (RAAS), thuốc đối kháng thụ thể endothelin (ERA) hoặc aliskiren, trước khi bắt đầu điều trị bằng Filspari.
  • Liều bắt đầu điều trị bằng Filspari là 200 mg uống một lần mỗi ngày, sau 14 ngày, tăng đến liều lên đến 400 mg một lần mỗi ngày nếu dung nạp được.
  • Khi muốn tiếp tục điều trị lại với Filspari sau khi bị gián đoạn, hãy cân nhắc bắt đầu với liều 200 mg một lần mỗi ngày, sau 14 ngày, tăng đến liều khuyến cáo là 400 mg một lần mỗi ngày.
  • Hướng dẫn bệnh nhân uống nguyên viên với nước trước bữa ăn sáng hoặc tối.

Tác dụng phụ phổ biến (≥5%) là phù ngoại vi, hạ huyết áp (bao gồm hạ huyết áp thế đứng), chóng mặt, tăng kali máuthiếu máu

Nguồn tham khảo:

  1. https://ir.travere.com/news-releases/news-release-details/travere-therapeutics-announces-fda-accelerated-approval
  2. https://travere.com/wp-content/uploads/2023/02/filspari-final-uspi-20230217.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh thận IgA
#Bệnh thận nguyên phát do IgA
#Filspari
#Sparsentan