Aliqopa – Thuốc mới điều trị u lympho nang

15.09.2017 3:39 chiều

ALIQOPA LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần copanlisib, là chất ức chế kinase, do Bayer phát triển và thương mại hóa. Aliqopa được chỉ định điều trị u lympho nang (Follicular Lymphoma: FL) tái phát sau ít nhất hai liệu pháp toàn thân trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 9 năm 2017. Đồng thời, Aliqopa cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Copanlisib là chất ức chế phosphatidylinositol-3-kinase (PI3K) với hoạt tính ức chế chủ yếu đối với các đồng dạng PI3K-α và PI3K-δ biểu hiện trong các tế bào B ác tính. Copanlisib ức chế một số đường truyền tín hiệu quan trọng của tế bào, bao gồm truyền tín hiệu thụ thể tế bào B (BCR), điều hòa hóa học qua trung gian CXCR12 của tế bào B ác tính và tín hiệu NFκB trong các dòng tế bào u lympho. Copanlisib đã được chứng minh gây chết tế bào khối u bằng quá trình apoptosis (Tế bào chết tự phát) và ức chế sự tăng sinh của các dòng tế bào B ác tính nguyên phát.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Aliqopa được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm CHRONOS-1, bao gồm 104 bệnh nhân u lympho non-Hodgkin tế bào B dạng nang tái phát bệnh sau ít nhất 2 liệu pháp toàn thân trước đó. Điều trị bằng copanlisib cho thấy tỷ lệ đáp ứng tổng thể (ORR) là 59%, với 14% bệnh nhân đạt được đáp ứng hoàn toànthời gian đáp ứng trung bình là 12,2 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI ALIQOPA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Aliqopa được cung cấp dưới dạng dịch truyền tĩnh mạch. Liều khuyến cáo là 60 mg, truyền tĩnh mạch trong 1 giờ vào các ngày 1, 8 và 15 của chu kỳ điều trị 28 ngày. Tiếp tục điều trị cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp được.

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm: tăng đường huyết, tiêu chảy, giảm cường lực và năng lượng, tăng huyết áp, giảm bạch cầu, giảm bạch cầu trung tinh, buồn nôn, nhiễm trùng đường hô hấp dưới, giảm tiểu cầu

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-treatment-adults-relapsed-follicular-lymphoma
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/209936s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Aliqopa
#Copanlisib
#Follicular Lymphoma
#Thuốc mới
#U lympho nang