Mycapssa – Thuốc mới điều trị bệnh to đầu cực

26.06.2020 11:53 chiều

MYCAPSSA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần octreotide, là một chất tương tự somatostatin, do Chiasma phát triển và thương mại hóa. Mycapssa được chỉ định điều trị duy trì ở bệnh nhân bệnh to đầu cực (Acromegaly) có đáp ứng điều trị và dung nạp với octreotide hoặc lanreotide.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Octreotide có tác dụng dược lý tương tự như hormone somatostatin tự nhiên, nhưng có khả năng chất ức chế hormone tăng trưởng (growth hormone), glucagoninsulin mạnh hơn somatostatin. Cũng giống như somatostatin, octreotide ức chế hormone tạo hoàng thể (luteinizing hormone ) làm giảm lưu lượng máu nội tạng, ức chế phóng thích serotonin, gastrin, peptide vận mạch đường ruột, secretin, motilin, và polypeptide tụy.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Mycapssa được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên với giả dược bao gồm 56 bệnh nhân trưởng thành bị bệnh to cực tiến triển, có IGF-I cao ít nhất gấp 1,3 lần giới hạn trên của phạm vi bình thường ít nhất 3 tháng sau phẫu thuật tuyến yên. Các đối tượng tham gia được nhận hoặc octreotide (n = 28) hoặc giả dược (n = 28) trong 36 tuần.

Kết quả sau 36 tuần cho thấy, 58% nhóm đối tượng nhận octreotide và 19% nhóm đối tượng nhận giả dược duy trì được IGF-I ở mức đáp ứng (P = .008). Mức IGF-I trung bình đối với nhóm người nhận octreotide là 0,97 lần giới hạn trên của phạm vị bình thường so với nhóm giả dược là 1,69 lần giới hạn trên của phạm vi bình thường.

ĐIỀU TRỊ VỚI MYCAPSSA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Mycapssa được cung cấp dưới dạng viên nang, dùng khi bụng đối (ít nhất 1 giờ trước ăn, hoặc ít nhất 2 giờ sau ăn). Liều dùng như sau:

  • Liều Mycapssa là 40 mg uống mỗi ngày, chia làm 2 lần, mỗi lần 20 mg.
  • Dựa theo mức độ IGF-1 và triệu chứng của bệnh nhân có thể tăng liều dần mỗi 20 mg. Liều tối đa được khuyến cáo là 80 mg mỗi ngày.
  • Đối với bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối, liều khuyến cáo là 20 mg uống mỗi ngày một lần. Điều chỉnh duy trì liều lượng dựa trên mức độ IGF-1 và triệu chứng của bệnh nhân và khả năng dung nạp.

Tác dụng phụ thường gặp (tỷ lệ mắc> 10%) là buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu, đau khớp, suy nhược, tăng huyết áp, sưng ngoại biên, đường huyết tăng, nôn mửa, khó chịu ở bụng, khó tiêu, viêm xoang, viêm xương khớp.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/releases/chiasma-announces-fda-approval-of-mycapssa-octreotide-capsules-the-first-and-only-oral-somatostatin-analog/?s=74
  2. https://label.mycapssa.com/wp-content/uploads/sites/4/2020/06/prescribinginformation.pdf
  3. https://mycapssa.com/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh to cực
#Mycapssa
#Octreotide
#Thuốc mới