Monjuvi – Thuốc mới điều trị U lumpho dòng tế bào B lớn lan tỏa

01.08.2020 7:14 chiều

MONJUVI LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần tafasitamab, là một kháng thể đơn dòng liên kết kháng nguyên CD19, do Incyte phát triển và thương mại hóa. Monjuvi được chỉ định kết hợp với lenalidomide trong điều trị u lympho dòng tế bào B lớn lan tỏa (Diffuse large B-cell lymphoma: DLBCL) tái phát / kháng trị ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Tafasitamab là một kháng thể đơn dòng biến đổi Fc liên kết với kháng nguyên CD19 biểu hiện trên bề mặt tế bào tiền lympho B, lympho B trưởng thành và trên một số tế bào lympho B ác tinh bao gồm cả DLBCL. Khi liên kết với CD19, tafasitamab làm trung gian ly giải tế bào B thông qua quá trình apoptosis (tự chết) và cơ chế miễn dịch.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Monjuvi được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu L-MIND pha II, các bệnh nhân DLBCL tái phát hoặc kháng trị được điều trị với Monjuvi kết hợp với lenalidomide.  Kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng tổng thể (overall response rate: ORR) là 55%, trong đó bao gồm tỷ lệ đáp ứng hoàn toàn (complete response: CR) là 37% và tỷ lệ đáp ứng một phần (partial response rate: PR) là 18%. Thời gian đáp ứng trung vị (median duration of response: mDOR)  là 21,7 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI MONJUVI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Monjuvi được cung cấp dưới dạng dịch tiêm. Liều khuyến cáo là 12 mg / kg truyền tĩnh mạch theo lịch như sau:

  • Chu kỳ 1: Ngày 1, 4, 8, 15 và 22 của chu kỳ 28 ngày
  • Chu kỳ 2 và 3: Ngày 1, 8, 15 và 22 của mỗi chu kỳ 28 ngày
  • Chu kỳ 4 trở đi: Ngày 1 và 15 của mỗi chu kỳ 28 ngày
  • Dùng Monjuvi kết hợp với lenalidomide tối đa 12 chu kỳ, và sau đó tiếp tục Monjuvi dưới dạng đơn trị liệu cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp.

Tác dụng phụ phổ biến (≥20%) là giảm bạch cầu, mệt mỏi, thiếu máu, tiêu chảy, giảm tiểu cầu, ho, sốt, phù ngoại biên, nhiễm trùng đường hô hấp và giảm sự thèm ăn.

Nguồn tham khảo:

  1. https://investor.incyte.com/news-releases/news-release-details/fda-approves-monjuvir-tafasitamab-cxix-combination-lenalidomide
  2. https://www.biospace.com/article/fda-approves-morphosys-and-incyte-dlbcl-drug-monjuvi/?s=74
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/761163s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Monjuvi
#Tafasitamab
#Thuốc mới
#U lumpho dòng tế bào B lớn lan tỏa