Turalio – Thuốc mới điều trị u dây chằng màng bao hoạt dịch dòng tế bào khổng lồ

06.08.2019 9:32 sáng

TURALIO LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần pexidartinib, là một chất ức chế kinase, do Daiichi Sankyo phát triển và thương mại hóa. Turalio được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân trưởng thành có U dây chằng màng bao hoạt dịch dòng tế bào khổng lồ (Tenosynovial giant cell tumor: TGCT) có triệu chứng nặng hoặc hạn chế chức năng và không thể cải thiện bằng phẫu thuật.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2019. Đồng thời, Turalio cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Pexidartinib là một chất ức chế tyrosine kinase phân tử nhỏ nhắm vào thụ thể CSF1 (colony stimulating factor 1) và một số thụ thể khác (KIT, FLT3) có đột biến. Sự biểu hiện quá mức của ligand (phối tử) thụ thể CSF1 thúc đẩy sự tăng sinh và tích tụ tế bào trong màng bao hoạt dịch.

In-vitro: Pexidartinib ức chế sự tăng sinh của các dòng tế bào phụ thuộc vào thụ thể CSF1 và quá trình tự phosphoryl hóa của thụ thể CSF1 do ligand gây ra. In-vivo: Pexidartinib cũng ức chế sự tăng sinh của dòng tế bào phụ thuộc thụ thể CSF1.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Turalio được FDA phê duyệt dựa trên nghiên cứu ENLIVEN, là một nghiên cứu ngẫu nhiên, so sánh Turalio với giả dược. Nghiên cứu bao gồm 120 bệnh nhân bị TGCT có triệu chứng, nhưng nếu phẫu thuật có thể làm xấu bệnh trạng hoặc hạn chế chức năng.

Bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên (tỷ lệ 1: 1) để nhận Turalio với 1000 mg mỗi ngày trong 2 tuần sau đó là 800 mg mỗi ngày trong 22 tuần hoặc giả dược theo lịch tương ứng. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ đáp ứng theo tiêu chí RECIST (Response Evaluation Criteria v1.1 in Solid Tumors) là 38% ở nhóm bệnh nhân điều trị Turalio so với 0% ở nhóm bệnh nhân điều trị giả dược ở tuần 25.

Ngoài ra, tỷ lệ đáp ứng tổng thể dựa vào điểm thể tích khối u (Tumor Volume Score) là 56% ở nhóm bệnh nhân điều trị Turalio so với 0% ở nhóm bệnh nhân điều trị giả dược ở tuần 25. Hơn nữa, dựa phân tích thay đổi cử động ở tuần 25 cho thấy có sự cải thiện đáng kể có ý nghĩa về mặt thống kê ở những bệnh nhân được điều trị bằng Turalio so với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI TURALIO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Turalio được cung cấp dưới dạng viên nang. Turalio nên được dùng khi bụng đói, ít nhất 1 giờ trước bữa ăn, hoặc 2 giờ sau ăn.

Liều dùng của Turalio là 400 mg uống 2 lần mỗi ngày khi bụng đói cho đến khi bệnh tiến triển hoặc không thể tiếp tục do độc tính. Turalio nên được uống cả viên. Không bẻ nhỏ hoặc nhai viên nang. Xin vui lòng xem thêm hướng dẫn sử dụng thuốc.

Tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng Turalio có thể bao gồm: tăng lactase dehydrogenase, tăng aspartate aminotransferase, thay đổi màu tóc, mệt mỏi, tăng alanine aminotransferase, giảm bạch cầu trung tính, tăng cholesterol, tăng alkaline phosphatase, giảm tế bào lympho, phù quanh mắt, giảm huyết sắc tố, phát ban, giảm vị giác, giảm phosphate.

Cảnh báo: Turalio có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong. Xét nghiệm chức năng gan trước khi điều trị Turalio và kiểm tra định kỳ trong quá trình điều trị.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.daiichisankyo.com/media_investors/media_relations/press_releases/detail/007041.html
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-therapy-rare-joint-tumor
  3. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100402/turalio-pexidartinib
  4. https://www.empr.com/home/news/fda-approves-first-treatment-for-tenosynovial-giant-cell-tumor/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Pexidartinib
#Thuốc mới
#Turalio
#U dây chằng màng bao hoạt dịch