Tế bào miễn dịch – phân loại, ứng dụng và cách cải thiện trong lối sống

17.07.2023 10:27 sáng

Tổng quan

Trong cơ thể chúng ta, hệ thống miễn dịch là một mạng lưới phòng thủ phức tạp gồm các tế bào, mô và cơ quan hoạt động cùng nhau để bảo vệ cơ thể chống lại mầm bệnh, chẳng hạn như vi khuẩn, virus và nấm, cũng như các tế bào bất thường và các chất lạ.

Tế bào miễn dịch là một phần trong hệ thống miễn dịch, sự hoạt động của chúng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ này.

Phân loại tế bào miễn dịch và chức năng

Các tế bào miễn dịch có thể được phân thành 2 nhóm chính là nhóm tế bào miễn dịch bẩm sinh và nhóm tế bào miễn dịch thích ứng.

1. Các tế bào miễn dịch bẩm sinh (Innate immune cells)

Những tế bào này là tuyến phòng thủ đầu tiên, cung cấp các phản ứng tức thời, không đặc hiệu đối với các bệnh nhiễm trùng.

  • Bạch cầu trung tính (Neutrophils): là loại tế bào bạch cầu phong phú nhất và có hiệu quả cao trong việc hấp thụ và tiêu diệt mầm bệnh. Chúng đóng vai trò chính trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng và viêm nhiễm.
  • Đơn cầu (monocytes) là một loại tế bào bạch cầu đóng vai trò chính trong phản ứng miễn dịch. Khi cơ thể bị nhiễm trùng hoặc viêm, đơn cầu di chuyển từ máu vào các mô bị ảnh hưởng, nơi chúng biến đổi thành đại thực bào (macrophage) và tế bào đuôi gai (dendritic cells) để chống lại nhiễm trùng, loại bỏ các tế bào chết và giúp sửa chữa mô.
  • Đại thực bào (Macrophages): là tế bào thực bào có chức năng hấp thụ và tiêu hóa mầm bệnh, đồng thời giúp trình diện kháng nguyên cho các tế bào miễn dịch khác để bắt đầu đáp ứng miễn dịch thích ứng.
  • Tế bào sát thủ tự nhiên (Natural Killer cells): còn gọi là tế bào NK chịu trách nhiệm nhận biết và loại bỏ các tế bào bị nhiễm virus và tế bào khối u, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát nhiễm trùng sớm và theo dõi ung thư.
  • Tế bào đuôi gai (Dendritic cells): Các tế bào đuôi gai bắt giữ và xử lý các kháng nguyên từ mầm bệnh và đưa chúng đến các tế bào T, bắt đầu các phản ứng miễn dịch thích ứng. Chúng đóng vai trò là sứ giả giữa hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích ứng.
  • Bạch cầu ái toan (Eosinophils): tham gia vào việc chống nhiễm ký sinh trùng và đóng một vai trò trong các phản ứng dị ứng.
  • Bạch cầu ái kiềm (Basophils): giải phóng các chất trung gian hóa học, chẳng hạn như histamine, trong các phản ứng dị ứng.

2. Các tế bào miễn dịch thích ứng (Adaptive immune cells)

Các tế bào miễn dịch thích ứng cung cấp các phản ứng cụ thể đối với các bệnh nhiễm trùng và có thể “ghi nhớ” trong lần gặp mầm bệnh trước đó.

  • Tế bào lympho B (B lymphocyte): còn gọi là tế bào B (B cell) tạo ra kháng thể liên kết đặc hiệu với kháng nguyên có trên mầm bệnh. Quá trình này giúp vô hiệu hóa mầm bệnh và tạo điều kiện cho các tế bào miễn dịch khác loại bỏ nó.

Cải thiện hệ miễn dịch thông qua lối sống

  • Chế độ ăn uống cân bằng: Thực hiện chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng bao gồm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh sẽ cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu hỗ trợ chức năng tế bào miễn dịch.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên giúp tăng cường lưu thông, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường chức năng tế bào miễn dịch.
  • Ngủ đủ giấc: giúp duy trì chức năng miễn dịch tối ưu.Trong khi ngủ, cơ thể sửa chữa và tái tạo các tế bào miễn dịch.
  • Quản lý căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Sử dụng các kỹ thuật quản lý căng thẳng như các bài tập thư giãn, thiền định và tham gia vào các hoạt động thúc đẩy sức khỏe có thể hỗ trợ chức năng tế bào miễn dịch.
  • Thực hành vệ sinh: Thực hành vệ sinh tốt, chẳng hạn như rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc gần với người bệnh và duy trì sự sạch sẽ trong môi trường sống sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tránh hút thuốc và uống quá nhiều rượu: Hút thuốc và uống quá nhiều rượu đều có thể làm hỏng hệ thống miễn dịch.

Các liệu pháp miễn dịch được ứng dụng trong điều trị bệnh

Dưới đây một vài ví dụ về liệu phát miễn dịch đáng chú ý bao gồm:

  • Liệu pháp tế bào CAR-T: liên quan đến việc sửa đổi gene các tế bào T của chính bệnh nhân để biểu hiện một thụ thể nhận biết các tế bào ung thư cụ thể. Những tế bào T đã sửa đổi này sau đó được truyền trở lại bệnh nhân, nơi chúng nhắm mục tiêu và tiêu diệt các tế bào ung thư.
  • Liệu pháp tế bào gốc: Ghép tế bào gốc tạo máu (HSCT) được sử dụng để thay thế các tế bào miễn dịch bị hư hỏng hoặc trục trặc trong các tình trạng như bệnh bạch cầu, ung thư hạch và một số rối loạn tự miễn dịch. Các tế bào gốc khỏe mạnh được truyền vào bệnh nhân, nơi chúng có thể biệt hóa thành các tế bào miễn dịch khác nhau.
  • Liệu pháp kháng thể đơn dòng: Kháng thể đơn dòng là các phân tử được sản xuất trong phòng thí nghiệm được thiết kế để bắt chước khả năng của hệ thống miễn dịch nhắm vào các kháng nguyên cụ thể. Chúng có thể được sử dụng để điều trị các bệnh khác nhau, bao gồm ung thư, rối loạn tự miễn dịch và một số bệnh truyền nhiễm.
  • Liệu pháp Cytokine: Cytokine là các phân tử tín hiệu điều chỉnh các phản ứng miễn dịch. Các phiên bản tổng hợp của các cytokine cụ thể, chẳng hạn như interferon hoặc interleukin, có thể được sử dụng để điều chỉnh hoạt động miễn dịch và điều trị một số bệnh, chẳng hạn như viêm gan và một số loại ung thư.

Điều quan trọng cần lưu ý là các liệu pháp miễn dịch có tính chuyên môn cao và thường được sử dụng trong các cơ sở lâm sàng cụ thể dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Tính phù hợp của các liệu pháp này tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng cá nhân và phải được xác định bởi các chuyên gia y tế.

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bạch cầu ái kiềm
#Bạch cầu ái toan
#Bạch cầu trung tính
#Đại thực bào
#Tế bào đuôi gai
#Tế bào lympho B
#Tế bào lympho T
#Tế bào miễn dịch
#Tế bào miễn dịch bẩm sinh
#Tế bào miễn dịch thích ứng
#Tế bào sát thủ tự nhiên