Tecvayli – Thuốc mới điều trị bệnh đa u tủy tái phát kháng trị

26.10.2022 2:35 chiều

TECVAYLI LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm dưới da, chứa thành phần teclistamab, là một kháng thể đặc hiệu kép liên kết với thụ thể CD3 (biểu hiện trên bề mặt tế bào T) và BCMA (biểu hiện trên bề mặt của nhiều tế bào u tủy và một số tế bào dòng B khỏe mạnh), do Janssen phát triển và thương mại hóa. Tecvayli được chỉ định để điều trị bệnh đa u tủy (multiple myeloma) tái phát hoặc kháng trị, ở bệnh nhân trưởng thành đã qua ít nhất bốn dòng điều trị trước đó, bao gồm một chất ức chế proteasome, một tác nhân chất điều hòa miễn dịch và một kháng thể đơn dòng chống CD38.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 10, năm 2022.

  • Giá tham khảo tại Mỹ : khoảng 39.500 USD/ tháng điều trị

CHẾ TÁC DỤNG

Teclistamab là một kháng thể đơn dòng đặc hiệu kép liên kết với thụ thể CD3 biểu hiện trên bề mặt tế bào T và BCMA (B-cell maturation antigen) biểu hiện trên bề mặt của nhiều tế bào u tủy và một số tế bào dòng B khỏe mạnh. In vitro, teclistamab kích hoạt các tế bào T, gây ra sự giải phóng các cytokine tiền viêm khác nhau, và dẫn đến ly giải các tế bào đa u tủy.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Tecvayli được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng MajesTEC-1, bao gồm 110 bệnh nhân bị đa u tủy tái phát hoặc kháng trị, đã được điều trị trước đó, tất cả đều được điều trị bằng Tecvayli.

Kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng tổng thể (ORR) là 61,8%. Với mức theo dõi thời gian trung vị là 7,4 tháng trong số những người đáp ứng, tỷ lệ thời gian đáp ứng (DOR) ước tính là 90,6% sau 6 tháng và 66,5% sau 9 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI TECVAYLI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Tecvayli được cung cấp dưới dạng dịch tiêm dưới da, liều khuyến cáo như sau:

Ngày 1Liều khởi động 10,06 mg/kg
Ngày 2Liều khởi động 20,3 mg/kg
Ngày 7Liều điều trị đầu tiên1,5 mg/kg

Môt tuần sau liều điều trị đầu tiên, các liều điều trị tiếp theo là 1,5 mg/kg, mỗi tuần một lần.

Tác dụng phụ thường gặp (≥20%), là sốt, hội chứng phóng thích cytokine (CRS), đau cơ xương, phản ứng tại chỗ tiêm, mệt mỏi, nhiễm trùng đường hô hấp trên, buồn nôn, nhức đầu, viêm phổi và tiêu chảy. Các xét nghiệm sinh hóa bất thường (grade 3 đến 4) phổ biến (≥20%) là giảm tế bào lympho, giảm bạch cầu trung tính, giảm bạch cầu, giảm hemoglobin và giảm tiểu cầu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/resources-information-approved-drugs/fda-approves-teclistamab-cqyv-relapsed-or-refractory-multiple-myeloma
  2. https://www.curetoday.com/view/fda-approves-tecvayli-for-relapsed-refractory-myeloma
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2022/761291s000lbl.pdf
  4. https://www.fiercepharma.com/pharma/jjs-bcma-bispecific-tecvayli-wins-fda-approval-multiple-myeloma-again-late-line

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh đa u tủy
#Multiple myeloma
#Teclistamab
#Tecvayli
#Thuốc mới